Lê Tuấn Minh vào tứ kết ở Airthings Masters

Đại kiện tướng Lê Tuấn Minh hạ Lê Quang Liêm và Aram Hakobyan để vào tứ kết, giải hạng ba Airthings Masters thuộc Champions Chess Tour sáng 7/2.

 

Theo bốc thăm, hai kỳ thủ Việt Nam gặp nhau ngay ở vòng đầu tiên của giải. Ở ván đầu, Quang Liêm cầm quân trắng và thí tượng trong thế cân bằng. Có cơ hội thắng nhưng không tận dụng được, kỳ thủ số một Việt Nam mất thêm mã và thua sau 63 nước cờ.

Lê Tuấn Minh tại giải cờ vua Đông Nam Á 2019 tại Bắc Giang. Ảnh: XB

Lê Tuấn Minh tại giải cờ vua Đông Nam Á 2019 tại Bắc Giang. Ảnh: XB

Được cầm quân trắng ở ván thứ hai, Tuấn Minh đánh chắc chắn và không cho đàn anh cơ hội nào để cân bằng tỷ số. Do buộc phải thắng, Quang Liêm sau đó bị cưỡng cờ và thua tiếp ván này, thất bại chung cuộc 0-2 ở trận này. Tuấn Minh đi tiếp vào vòng hai của nhánh thắng, còn Quang Liêm phải xuống nhánh thua.

Quang Liêm và Tuấn Minh từng gặp nhau ở chung kết cờ chớp tại SEA Games 31 ở Quảng Ninh tháng 5/2022, với chiến thắng cho kỳ thủ trẻ hơn. Dù chỉ đang đứng thứ 421 thế giới, Tuấn Minh được đánh giá cao trong cộng đồng cờ vua online.

Ở vòng hai nhánh thắng, Tuấn Minh gặp kỳ thủ được đánh giá cao hơn Aram Hakobyan. Kỳ thủ 27 tuổi hòa ván đầu, rồi thí xe ở tàn cuộc để thắng ván thứ hai, đi tiếp với tỷ số 1,5-0,5. Ở vòng ba, tương đương tứ kết của nhánh thắng, Tuấn Minh sẽ đụng Oleksandr Bortnyk, lúc 23h tối 7/2, giờ Hà Nội.

Ở vòng đầu nhánh thua, Quang Liêm hòa Grigoriy Oparin cả hai ván đầu tiên. Hai kỳ thủ vào đánh ván armageddon khi kỳ thủ 32 tuổi cầm quân trắng, nhưng chỉ hòa và thua trận. Kết quả khiến kỳ thủ số một Việt Nam bị loại khỏi Airthings Masters mà không thắng ván nào, nhưng anh vẫn nhận được 1.000 USD tiền thưởng do đã vào được vòng đấu chính.

Airthings Masters là chặng đầu tiên của siêu giải cờ nhanh online Champions Chess Tour - với quỹ thưởng hai triệu USD. Sau vòng loại hôm 4/2, Quang Liêm và Tuấn Minh đều được xếp ở hạng ba dành cho 32 kỳ thủ phân nhánh đấu thể thức loại kép, tức là thua hai trận mới bị loại. Quỹ thưởng cho hạng ba là 51.000 USD, trong đó người thắng hạng nhận 5.000 USD và 20 điểm ở bảng thứ tự Champions Chess Tour.

Hạng nhất gồm tám kỳ thủ, có tổng thưởng 112.500 USD. Ở vòng đầu, Magnus Carlsen, Wesley So, Hikaru Nakamura và Erigaisi Arjun lần lượt thắng Alexey Sarana, Rauf Mamedov, Gukesh Dommaraju và Alireza Firouzja. Người đứng đầu hạng này sẽ nhận 30.000 USD và 150 điểm.

Các kỳ thủ sẽ tích luỹ điểm từ các chặng để tranh suất vào vòng chung kết - diễn ra từ 16/12 đến 23/12, quy tụ tám kỳ thủ, với tổng thưởng 500.000 USD.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục