Federer hưởng lợi từ cách tính điểm mới của ATP

Roger Federer được đảm bảo vị trí trong top 8 bảng thứ tự ATP, theo cách tính điểm mới của hệ thống này.

 

ATP sẽ lấy thành tích trong 22 tháng của các tay vợt, từ tháng 3/2019 đến tháng 12/2020, nhưng điểm số của mỗi người được xét trên thành tích tốt nhất ở 18 giải đấu. Trong đó, nếu một giải đấu được tổ chức hai lần trong giai đoạn 22 tháng kể trên, tay vợt sẽ được lấy thành tích tốt hơn để tính vào bảng điểm. Ví dụ, nếu một tay vợt dự cả Madrid Masters 2019 và Madrid Masters 2020, thành tích được tính là thành tích tốt hơn trong hai giải này.

Federer không thi đấu trong gần nửa năm qua. Ảnh: AP.

Federer không thi đấu trong gần nửa năm qua. Ảnh: AP.

Federer chắc chắn nghỉ hết năm 2020 vì chấn thương đầu gối. Theo cách tính cũ của ATP, "Tàu tốc hành" nhiều khả năng bật khỏi top 5 vào cuối mùa, do các giải ATP dự kiến trở lại vào tháng 8. Khi đó, Federer mất rất nhiều điểm vì không thể bảo vệ điểm số mùa trước. Nhưng với cách tính mới, tay vợt Thụy Sĩ không mất điểm nào từ các giải anh vào sâu ở mùa trước, trong đó có bốn giải anh vô địch.

Theo Tennis World, cách tính mới này giúp Federer chắc chắn ở lại top 8 đến hết năm, và nhiều khả năng sẽ nằm trong top 5 nếu các đối thủ khác không chơi tốt. Năm 2019, Federer vô địch bốn giải tại Basel, Halle, Dubai và ATP 1000 Miami và vào chung kết tại Wimbledon cũng như Indian Wells. Đầu năm nay, anh vào đến bán kết Australia Mở rộng và chỉ thua Novak Djokovic - tay vợt sau đó vô địch.

Cách tính điểm cũ, dựa trên thành tích của 52 tuần kế trước, sẽ được ATP áp dụng trở lại nếu tennis diễn ra bình thường, không gián đoạn trong năm 2021. Đó cũng là thời điểm Federer dự kiến trở lại thi đấu.

Federer cũng được hưởng lợi từ việc ATP đóng băng bảng điểm trong đại dịch. Tay vợt Thụy Sĩ đang giữ kỷ lục 310 tuần đứng số một thế giới. Djokovic có khả năng phá kỷ lục này, khi đang giữ đỉnh bảng ATP và có 282 tuần đứng số một. Nhưng trong những tháng qua, con số 282 tuần của Djokovic không được cộng thêm vì ATP đóng băng bảng điểm.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục