Cục diện Ngoại hạng Anh trước vòng cuối

Với việc sáu vị trí đầu đã có chủ, Ngoại hạng Anh vòng hạ màn cuối tuần này sẽ định đoạt vé dự Conference League và hai suất rớt hạng còn lại.

 

Chiến thắng 4-1 của Man Utd trước Chelsea đồng nghĩa bốn vé dự Champions League và hai vé dự Europa League mùa sau của Ngoại hạng Anh đã có chủ. Ngoại trừ cuộc cạnh tranh vị trí thứ ba và thứ tư giữa Man Utd và Newcastle, các vị trí khác trong top sáu sẽ không đổi bất chấp kết quả vòng cuối.

Villa nắm ưu thế trong cuộc đua giành vé dự Conference League với Tottenham. Ảnh: Reuters

Villa nắm ưu thế trong cuộc đua giành vé dự Conference League với Tottenham. Ảnh: Reuters

Man Utd đang hơn Newcastle hai điểm. Họ cần thắng Fulham ở vòng cuối để chắc chắn đứng thứ ba. Newcastle có thể chiếm vị trí này nếu thắng trên sân Chelsea còn Man Utd rơi điểm. Nếu hoà hoặc thua, họ sẽ yên phận thứ tư.

Liverpool chắc chắn đứng thứ năm còn Brighton đứng thứ sáu. Do đó, màn đối đầu giữa thầy trò Jurgen Klopp và đội chót bảng Southampton sẽ chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Nhưng trận Aston Villa - Brighton lại ảnh hưởng đến suất dự Cup châu Âu cuối cùng của Ngoại hạng Anh.

Villa là một trong ba đội đang tranh suất dự Conference League, cùng với Tottenham và Brentford. Trong số này, Villa sáng cửa nhất do hơn Tottenham một điểm và hơn Brentford hai điểm. Theo tính toán của Opta, thầy trò Unai Emery có 64,9% khả năng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ bảy, 27,8% kết thúc ở thứ tám và 7,3% kết thúc ở thứ chín.

UEFA cho Ngoại hạng Anh bảy suất dự Cup châu Âu. Sau bốn suất dự Champions League, là hai suất Europa League cho đội thứ năm và đội đoạt Cup FA; một suất dự Conference League cho đội đoạt Cup Liên đoàn. Nhưng do Man Utd đã đoạt Cup Liên đoàn, còn Man City vào chung kết Cup FA gặp Man Utd, trong khi họ đều đã dự Champions League, hai suất của hai đội này được trao cho các đội thứ sáu và thứ bảy.

Nhưng bóng đá Anh có thể có đội thứ tám ở các Cup châu Âu mùa tới. Đó là West Ham, đội lọt vào chung kết Conference League và sẽ đối đầu Fiorentina vào ngày 7/6. Nếu vô địch, "Búa tạ" sẽ giành vé dự Europa League mùa tới.

Yerri Mina ghi bàn ở phút bù giờ thứ chín, giúp Everton giành một điểm quý giá trên sân Wolves vòng trước. Ảnh: Reuters

Yerri Mina ghi bàn ở phút bù giờ thứ chín, giúp Everton giành một điểm quý giá trên sân Wolves vòng trước. Ảnh: Reuters

Ở nửa cuối bảng điểm, hiện mới có đội chót bảng Southampthon chắc chắn xuống hạng. Hai suất còn lại sẽ thuộc về hai trong ba đội Everton, Leicester và Leeds. Nhờ hơn hai đội còn lại hai điểm, cửa trụ hạng của Everton sáng nhất với 79,7% khả năng đứng thứ 17, 16,5% đứng thứ 18 và 3,8% đứng thứ 19. Thầy trò Sean Dyche sẽ tiếp Bournemouth - đội đã hết động lực - ở vòng cuối.

Trong ba đội này, Leicester có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất (-18 trong khi Everton -24 còn Leeds -27). Do đó, "Bầy cáo" cần đánh bại West Ham ở vòng cuối và hy vọng Everton không thắng. Leeds sẽ trụ hạng nếu thắng Tottenham còn Everton thua và Leicester không thắng. Trong trường hợp Everton hòa, Leeds cần thắng cách biệt bốn bàn. Điều này khó xảy ra do Tottenham cũng cần điểm để tranh vị trí thứ bảy.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục