Ukraine tuyên bố bắt chỉ điểm viên cho không quân Nga

Lực lượng an ninh Ukraine thông báo bắt một người đàn ông vì chỉ điểm mục tiêu cho không quân Nga thực hiện các cuộc tập kích ở Odessa.

 

Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) cho biết người đàn ông này bị bắt tuần trước với cáo buộc cung cấp thông tin cho tình báo Nga trong hơn một tháng. Với sự chỉ điểm của người này, không quân Nga đã tiến hành các cuộc tập kích vào một cây cầu bắc qua cửa sông Dniester, Odessa, SSU cho hay.

Binh sĩ Ukraine bắt người đàn ông bị cáo buộc chỉ điểm cho lực lượng Nga ở Odessa. Ảnh: SSU.

Binh sĩ Ukraine bắt người đàn ông bị cáo buộc chỉ điểm cho lực lượng Nga ở Odessa. Ảnh: SSU.

SSU không công bố danh tính hay cách thức người đàn ông này cung cấp thông tin cho lực lượng Nga.

Cây cầu bắc qua cửa sông Dniester có tầm quan trọng chiến lược ở Odessa, nối với nước láng giềng Romania. Tỉnh trưởng Odessa Maksym Marchenko cáo buộc lực lượng Nga thực hiện các cuộc tấn công như vậy nhằm cắt đứt tuyến đường trọng yếu tới Odessa.

Phía Ukraine nói rằng các máy bay Nga đã tấn công cây cầu ít nhất 6 lần, lần đầu là vào ngày 26/4 và mới nhất là đợt tấn công hôm 30/5. Sau lần tấn công thứ ba hôm 2/5, cây cầu đã bị phá hủy, song lực lượng Nga vẫn tiếp tục tập kích.

 
Vị trí cây cầu bắc qua cửa sông Dniester bị không kích hôm 26/4. Đồ họa: Liveuamap.

Vị trí cây cầu bắc qua cửa sông Dniester bị không kích hôm 26/4. Đồ họa: Liveuamap.

Ukraine cho hay máy bay Nga đã phóng ít nhất 10 tên lửa hành trình trong các cuộc tấn công vào cây cầu, hai trong số đó được xác nhận là tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22. Theo giới chức Ukraine, cây cầu bị Nga không kích đã hư hại nặng đến mức cần rất nhiều thời gian và công sức mới có thể sửa chữa.

Odessa là thành phố sở hữu cảng biển chiến lược lớn nhất của Ukraine ở Biển Đen, với dân số khoảng một triệu người. Đây từng là nơi tương đối yên bình khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine và là nơi trú ẩn cho những người Ukraine sơ tán từ khu vực khác đến.

Vị trí thành phố Odessa, Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí thành phố Odessa, Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục