Trung Quốc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em: Tiến độ và cách thức triển khai

Nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng, thời gian gần đây, Trung Quốc đã đẩy nhanh tiêm vaccine cho trẻ em, tập trung vào nhóm từ 12-17 tuổi.

 

Ngay từ hồi tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 cho đối tượng từ 3-17 tuổi. Ngay sau đó, từ khoảng giữa tháng 7, thời điểm các trường học ở Trung Quốc nghỉ hè, công tác tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi chính thức được triển khai.

Đặc biệt, khi sang đầu tháng 8, một đợt dịch cộng đồng mới do biến thể Delta gây ra đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh, thành ở nước này và được đánh giá là nghiêm trọng chỉ sau Vũ Hán, khiến Trung Quốc buộc phải đẩy nhanh công tác tiêm vaccine cho thanh thiếu niên trước khi bước vào năm học mới.

Bộ Giáo dục Trung Quốc ngày 2/8 đã ra thông báo khẩn, kêu gọi các nhà chức trách địa phương tăng tốc tiêm chủng cho học sinh và yêu cầu các sở giáo dục kích hoạt ngay cơ chế ứng phó khẩn cấp với Covid-19. Thông báo cho biết, việc tiêm chủng cần được thực hiện với tất cả học sinh đủ điều kiện dưới 18 tuổi với sự đồng ý, tự nguyện của học sinh và người giám hộ.

Tính đến ngày 6/9, Trung Quốc đã tiêm được hơn 160 triệu liều vaccine cho đối tượng từ 12-17 tuổi, trong tổng số hơn 2,1 tỷ liều đã hoàn thành. Nhóm từ 15-17 tuổi sẽ được tiêm trước, sau đó đến nhóm từ 12-14 tuổi.

Một số địa phương ở nước này đã hoàn thành tiêm mũi vaccine đầu tiên cho nhóm đối tượng từ 15-17 tuổi trong tháng 7 và nhóm từ 12-14 tuổi trong tháng 8, đồng thời hoàn thành tiêm mũi thứ hai cho nhóm đối tượng từ 15-17 tuổi. Họ cũng đặt mục tiêu sẽ hoàn thành toàn bộ các mũi tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi vào cuối tháng 10.

Với những trẻ đang đi học, việc triển khai tiêm chủng sẽ được tính theo đơn vị trường. Nhóm 16-17 tuổi đã có việc làm sẽ do ngành chủ quản và các quận, huyện phối hợp tổ chức. Nếu không thuộc hai nhóm đối tượng này (bao gồm cả trẻ đi du học), sẽ do xã, phường và khu dân cư tổ chức.

Hiện vaccine dùng cho trẻ em ở Trung Quốc là vaccine bất hoạt của Sinopharm và Sinovac. Trong quá trình tiêm, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ đồng hành cùng trẻ và mang theo các giấy tờ hợp lệ, như chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu. Trẻ được khuyến cáo mặc quần áo rộng, tránh nhịn ăn trước khi tiêm, không vận động mạnh trước và sau khi tiêm, uống nhiều nước sau khi tiêm và chú ý nghỉ ngơi hợp lý.

Theo ông Đào Lê Nạp, một chuyên gia về vaccine của Thượng Hải, trẻ em và thanh thiếu niên là những nhóm quan trọng để Trung Quốc đạt được miễn dịch cộng đồng, bởi ngay cả khi hầu hết thanh thiếu niên chỉ phát triển các triệu chứng nhẹ, họ vẫn có thể lây nhiễm cho người khác, đặc biệt là các thành viên trong gia đình, bạn học và giáo viên, điều này có thể dễ dàng kích hoạt một đợt bùng phát dịch mới.

Bên cạnh đó, giới chức và chuyên gia Trung Quốc cũng cảnh báo những người trẻ không nên lơ là ngay cả khi đã tiêm chủng và họ nên duy trì các biện pháp phòng ngừa, như đeo khẩu trang ở nơi công cộng, vì vaccine không thể bảo vệ 100%./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục