Trung Quốc phản đối Mỹ phá cửa lãnh sự quán

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/7 ra thông báo phản đối việc các quan chức Mỹ phá khóa tiến vào Tổng lãnh sự quán của nước này ở Houston.

 

"Trước hành động từ phía Mỹ dùng vũ lực xâm nhập vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và thái độ phản đối kiên quyết", thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn. "Trung Quốc sẽ có phản ứng phù hợp và cần thiết với hành động này".

Thông báo nhấn mạnh lãnh sự quán ở Houston là tài sản của Trung Quốc, nên theo các hiệp ước ngoại giao, quan chức Mỹ không được phép xâm phạm.

Những người được cho là quan chức thực thi pháp luật Mỹ phá cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas, ngày 24/7. Ảnh: AP.
 

Nhân viên hành pháp Mỹ phá cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas, ngày 24/7. Ảnh: AP.

Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin sau khi Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, bang Texas đóng cửa vào 16h chiều 24/7, các nhân viên hành pháp Mỹ do một người có thể là quan chức Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã tìm cách tiến vào cơ sở ngoại giao này qua ba cánh cửa nhưng không thành công.

Họ sau đó thuê thợ khóa phá khóa một cánh cửa rồi đi vào bên trong. Họ không trả lời khi phóng viên hiện trường hỏi danh tính.

Sau khi những người đàn ông đi vào bên trong, hai nhân viên mặc đồng phục của Cục an ninh Ngoại giao Mỹ tới gác bên ngoài cửa sau của tòa nhà. Các nhân viên này cũng không trả lời câu hỏi của phóng viên tại hiện trường.

Sau khoảng hai giờ lục soát bên trong tòa nhà, các quan chức chính phủ Mỹ lên một chiếc xe van và rời đi, để cảnh sát Houston và lực lượng an ninh ở lại bảo vệ hiện trường.

Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong 72 giờ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ làm vậy để "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ". Trung Quốc gọi đây là "sự leo thang chưa từng có", "khiêu khích chính trị đơn phương", phá hoại quan hệ song phương. Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ nói rất sốc trước yêu cầu đóng cửa của Mỹ.

Giới chức Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, nhằm đáp trả Mỹ đóng Tổng lãnh sự quán ở Houston, bang Texas. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hành động "không phù hợp với vị trí công việc" và gây tổn hại lợi ích của nước sở tại, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng gần đây quanh nhiều vấn đề như nguồn gốc và cách xử lý Covid-19, tranh chấp thương mại, yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh với Biển Đông, luật an ninh Hong Kong, vấn đề Đài Loan và Tân Cương.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục