Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'đàn áp' TikTok, WeChat

Bắc Kinh cáo buộc Washington "thao túng và đàn áp chính trị" sau khi Trump cấm người Mỹ giao dịch với chủ sở hữu của TikTok và WeChat.

 

"Mỹ thường xuyên lạm dụng quyền lực quốc gia và đàn áp một cách vô cớ các công ty không thuộc Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm nay.

Tuyên bố được ông Uông đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/8 ký sắc lệnh cấm mọi cá nhân, tổ chức tại Mỹ giao dịch với ByteDance và Tencent, chủ sở hữu của TikTok và WeChat, sau 45 ngày nữa.

"Bất chấp quyền và lợi ích của người dùng và công ty Mỹ, Mỹ vẫn tiến hành hoạt động thao túng và đàn áp chính trị tùy tiện", ông Uông nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, ngày 27/7. Ảnh: Reuters.
 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, ngày 27/7. Ảnh: Reuters.

Trong sắc lệnh ký ban hành hôm 6/8, Trump tuyên bố các ứng dụng của Trung Quốc là mối đe dọa đối với "an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế" của Mỹ và Washington cần "hành động quyết liệt". Sắc lệnh có thể khiến các nền tảng này phải ngừng hoạt động tại Mỹ.

TikTok hiện có khoảng một tỷ người sử dụng trên khắp thế giới. Giới chức Mỹ những tuần qua bày tỏ quan ngại khả năng TikTok bị Bắc Kinh sử dụng cho mục đích thu thập thông tin tình báo từ dữ liệu người dùng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay dữ liệu về người dân Mỹ mà các công ty như TikTok đang thu thập có thể gồm "nhận dạng khuôn mặt, thông tin về nơi cư trú, số điện thoại, bạn bè".

TikTok và ByteDance phủ nhận mọi liên hệ với chính quyền Trung Quốc. Tổng giám đốc TikTok Mỹ Vanessa Pappas hôm 1/8 khẳng định công ty đang nỗ lực để mang đến "một phần mềm an toàn nhất" cho người dùng.

Ông Uông hôm 4/8 nói rằng cơ sở về an ninh quốc gia mà Mỹ sử dụng để "đàn áp các công ty Trung Quốc" là "không có căn cứ", nhấn mạnh doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy tắc quốc tế và luật pháp Mỹ.

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận.

Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồng minh dừng hợp tác với Huawei, công ty được xem là "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục