Trump lại gọi điện chỉ trích gian lận bầu cử

Trump gọi tới cuộc điều trần của các nghị sĩ Cộng hòa tại bang Arizona, ca ngợi họ vì chống lại "sự gian lận bầu cử" của đảng Dân chủ.

 

"Những gì họ đã làm là chơi trò chơi này, những trò chơi không giống ai từng thấy trước đây", Tổng thống Donald Trump nói qua loa ngoài điện thoại của nữ luật sư Jenna Ellis hôm 30/11, nhắc tới đảng Dân chủ. "Đây là lần đầu tiên các nghị sĩ Cộng hòa hay bất kỳ ai chống lại điều đó".

Những phát ngôn của Trump nhận được sự reo hò và vỗ tay từ các quan chức trong khán phòng. Ông tuyên bố mình đã chiến thắng ở những bang chiến trường Arizona, Michigan, Georgia, Pennsylvania và Wisconsin, nhắc nhở người ủng hộ rằng ông nhận được hơn 11 triệu phiếu so với năm 2016.

"Tôi đã theo dõi các phiên điều trần và chúng thật hấp dẫn, không thể tin được", ông nói.

Tổng thống Donald Trump nói qua loa ngoài điện thoại của nữ luật sư Jenna Ellis, cuộc điều trần của các nghị sĩ Cộng hòa tại bang Arizona, hôm 30/11. Ảnh: NTD.

Tổng thống Donald Trump nói qua loa ngoài điện thoại của nữ luật sư Jenna Ellis, cuộc điều trần của các nghị sĩ Cộng hòa tại bang Arizona, hôm 30/11. Ảnh: NTD.

Trump cũng ca ngợi tất cả những nhân chứng có mặt trực tiếp tại đó, những người cáo buộc các dấu hiệu bất thường trong việc bỏ phiếu và đếm phiếu ở Arizona, nơi Joe Biden dẫn trước 10.457 phiếu.

"Tôi biết một số người bị chỉ trích, nhưng nhiều người khác nhận được sự ca ngợi từ công chúng Mỹ", Trump nói.

Trump bày tỏ tức giận khi bang Arizona chứng nhận kết quả bầu cử đúng hôm phiên điều trần của đảng Cộng hòa về gian lận đang diễn ra. Ông cáo buộc Thống đốc Cộng hòa Doug Ducey đã gấp rút xúc tiến quá trình cấp giấy chứng nhận, bất chấp những câu hỏi về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

"Ông ấy vừa vội vàng ký giấy chứng nhận. Chuyện gì vậy? Ông ấy không cần phải ký nó. Tại sao ông ấy lại ký khi các bạn có những phiên điều trần đáng kinh ngạc đang diễn ra cho thấy sự tham nhũng và gian lận khủng khiếp như vậy?", Trump nói trong tiếng reo hò của đám đông. "Chúng ta sẽ không quên những gì Ducey đã làm".

Tổng thống Mỹ lặp lại loạt cáo buộc như có những cử tri đi bầu nhưng phát hiện ra phiếu của mình đã được điền, những người được trả tiền để bỏ phiếu và phiếu bầu qua thư được xử lý mà không có các giám sát viên của đảng Cộng hòa.

"Điều này cho thấy đảng Dân chủ và những kẻ khác đã ngạo mạn như thế nào trong việc lấy đi và đánh cắp một cuộc bầu cử", ông nói.

Ông cũng nhấn mạnh mình phải đối mặt với chỉ trích vì chiến đấu cho tính toàn vẹn của bầu cử, rằng có những người đã liên tục thúc giục ông chọn "con đường dễ dàng hơn" và tập trung vào năm 2024.

"Tôi nói 'không'", ông phát biểu. "Tôi phải tập trung vào chuyện hai tuần trước. Đây là vụ gian lận lớn nhất từng xảy ra ở nước chúng ta".

Cuối cuộc gọi, Trump ca ngợi các nghị sĩ Cộng hòa Arizona vì tổ chức phiên điều trần và ca ngợi luật sư Rudy Giuliani vì dũng cảm đấu tranh khi các luật sư khác đã rút lui.

"Đây là điều quan trọng nhất các bạn từng làm", ông nói.

Cùng với bang Wisconsin, Tổng thư ký Katie Hobbs, Thống đốc đảng Cộng hòa Doug Ducey và Tổng chưởng lý Mark Brnovich của bang Arizona hôm 30/11 đã ký vào tài liệu tuyên bố Biden chiến thắng. Cả Hobbs và Ducey đều xác nhận tính chính xác và an toàn của bầu cử.

Trump từng thắng ở Arizona trong cuộc bầu cử năm 2016 và Biden là ứng viên Dân chủ đầu tiên thắng tại bang này kể từ năm 1996.

Tổng thống Mỹ tuần trước nói rằng ông sẽ đệ đơn kiện ở Wisconsin, trong khi đội ngũ pháp lý của ông đã đệ đơn kiện ở Michigan, Georgia, Pennsylvania và Arizona, song nhiều đơn bị bác bỏ do không đủ căn cứ hoặc không nằm trong khoảng cách phiếu có thể thay đổi kết quả.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục