Triều Tiên tiếp tục im lặng về Kim Jong-un

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về các sự kiện hàng ngày, song không đề cập đến lãnh đạo Kim Jong-un, người đã vắng mặt từ 12/4.

 

Các tiêu đề chính trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay bao gồm bản tin về thiết bị thể thao, thu hoạch dâu tằm và một cuộc họp ở Bangladesh để nghiên cứu về ý thức hệ tự lực tự cường của Triều Tiên. Trong khi đó, báo đảng Rodong Sinmun đăng các bài báo về nền kinh tế tự túc và biện pháp phòng chống Covid-19.    

Cả KCNA và Rodong Sinmun tiếp tục không đề cập bất kỳ chi tiết nào về địa điểm các hoạt động công tác của lãnh đạo Kim Jong-un, người đã vắng bóng trên truyền thông và trước công chúng hơn 10 ngày qua, nhưng cho biết ông đã gửi quà sinh nhật cho các công dân tiêu biểu.

Suy đoán về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu xuất hiện khi ông vắng mặt khỏi các sự kiện trọng đại của nước này, bao gồm Ngày Mặt trời hôm 15/4, ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, ông nội lãnh đạo Kim Jong-un và là ngày lễ quan trọng hàng đầu ở Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị của đảng Lao động Triều Tiên hôm 11/4. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị của đảng Lao động Triều Tiên hôm 11/4. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Mỹ hôm qua dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đang tìm hiểu thông tin tình báo lãnh đạo Triều Tiên trong tình trạng "rất nguy hiểm" sau ca phẫu thuật tim mạch.

Trước đó, trang Daily NK chuyên đưa tin về Triều Tiên dẫn các nguồn tin giấu tên tại nước này nói rằng Kim Jong-un đang hồi phục tại một biệt thự ở khu nghỉ mát núi Kumgang sau ca phẫu thuật tim mạch tại bệnh viện gần đó hôm 12/4. Daily NK nói rằng sức khỏe của Kim Jong-un xấu đi trong những tháng gần đây do hút thuốc lá nhiều, béo phì và làm việc quá sức.

Phản ứng về thông tin trên truyền thông Mỹ, chính phủ Hàn Quốc cho biết không có dấu hiệu bất thường nào từ Triều Tiên, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thông tin chưa được xác nhận và ông cũng cho rằng không đáng tin cậy.

Các chuyên gia về Triều Tiên cảnh báo rằng rất khó nắm bắt sự thật về tình trạng của Kim Jong-un, nhưng sự vắng mặt chưa từng có của ông trong các lễ kỷ niệm lớn tuần trước báo hiệu điều gì đó có thể đã xảy ra.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục