Tổng thống Mexico kêu gọi dân Mỹ không bầu cho Thống đốc Florida

Tổng thống Mexico Obrador kêu gọi người Mỹ gốc Tây Ban Nha không bỏ phiếu cho Thống đốc Florida DeSantis vì chính sách với người nhập cư của ông này.

 

"Hy vọng rằng những người gốc Tây Ban Nha ở Florida sẽ thức tỉnh, không bầu cho Thống đốc DeSantis dù chỉ một phiếu. Đừng bỏ phiếu cho người đã đàn áp, không tôn trọng dân di cư", Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho biết hôm 25/5.

Ông Obrador cho rằng Thống đốc Florida Ron DeSantis tiến hành những hoạt động quyết liệt của đối với người nhập cư vì mục đích chính trị, do ông này muốn trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mexico Lopez Obrador tại cuộc họp báo ở Mexico City hôm 20/1. Ảnh: AFP

Tổng thống Mexico Lopez Obrador tại cuộc họp báo ở Mexico City hôm 20/1. Ảnh: AFP

Thống đốc Florida DeSantis thường tỏ ra quyết liệt với vấn đề nhập cư và an ninh biên giới. Hồi tháng 9/2022, chính quyền Florida thuê máy bay chở gần 50 người di cư ở Texas tới đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts. Florida cũng gửi đội hỗ trợ thực thi pháp luật đến Texas, giúp bang này đối phó vấn đề người di cư.

Thống đốc DeSantis, 44 tuổi, hôm 24/5 tuyên bố tham gia chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 với tư cách ứng viên đảng Cộng hòa, trở thành đối thủ của ông Trump. Ông DeSantis được coi là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa, với lợi thế là sức trẻ.

Ông Lopez Obrador, người theo chủ nghĩa dân túy cánh tả nhậm chức năm 2018, thường xuyên bình luận về chính trường Mỹ. Mặc dù ông Trump từng có những bình luận gây tranh cãi về vấn đề biên giới Mỹ - Mexico, Obrador có quan hệ cá nhân khá thân thiện với cựu tổng thống Mỹ. Tháng 11 năm ngoái, ông Lopez Obrador kêu gọi Twitter khôi phục tài khoản của ông Trump trên mạng xã hội này. Hồi tháng 4, Obrador cho rằng các cáo buộc hình sự đối với ông Trump mang động cơ chính trị, nhằm làm tổn hại triển vọng tranh cử của ông.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục