Tổng thống Hàn Quốc tẩy chay Olympic Tokyo

Tổng thống Moon Jae-in hủy kế hoạch dự Olympic Tokyo và gặp Thủ tướng Yoshihide Suga sau phát ngôn "xúc phạm" của một quan chức ngoại giao Nhật.

 

Hàn Quốc và Nhật Bản đã thảo luận về một cuộc gặp cấp cao giữa hai lãnh đạo bên lề Olympic Tokyo nhằm cải thiện mối quan hệ được cho là "chạm mức tồi tệ nhất trong nhiều năm".

Tuy nhiên, nỗ lực tổ chức một cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và Thủ tướng Yoshihide Suga đã trở nên vô vọng sau khi phó đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Hirohisa Soma đưa ra phát ngôn gây tranh cãi về nỗ lực khôi phục quan hệ song phương của Tổng thống Moon.

"Tổng thống Moon chỉ đang tự thủ dâm tinh thần. Nhật Bản không có thời gian để bận tâm tới quan hệ song phương như Hàn Quốc nghĩ", Soma nói trong cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Hàn Quốc tuần trước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Seoul hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.
 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Seoul hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Koichi Aiboshi đã lập tức khiển trách cấp phó Soma vì phát ngôn "rất không phù hợp", song Nhà Xanh khẳng định "khó dung thứ" cho những lời lẽ này.

Văn phòng của Tổng thống Moon Jae-in hôm 20/7 thông báo ông sẽ hủy kế hoạch tới Tokyo dự Olympic cũng như cuộc gặp với Thủ tướng Nhật bản Yoshihide Suga. Thủ tướng Nhật trong khi đó cho biết ông rất "lấy làm tiếc" về bình luận của phó đại sứ Soma.

"Chúng tôi luôn muốn liên lạc chặt chẽ với phía Hàn Quốc để đưa quan hệ Nhật - Hàn phát triển tốt nhất", ông Suga khẳng định.

Truyền thông Nhật Bản sau đó dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tokyo có kế hoạch cách chức phó đại sứ Soma vì phát biểu gây tranh cãi.

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh lớn của Mỹ, đang căng thẳng do các tranh cãi mang tính lịch sử liên quan đến thời kỳ Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên đầu thế kỷ 20.

Quan hệ Nhật - Hàn từ lâu đã căng thẳng vì vấn đề "phụ nữ giải khuây", chỉ những phụ nữ Hàn Quốc buộc phải làm việc tại các nhà thổ Nhật Bản trước và trong Thế chiến II, cùng chuyện bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân còn sống. Căng thẳng hai nước tiếp tục dâng cao về tranh chấp thương mại và kế hoạch xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào đại dương.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục