Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Luxembourg, bắt đầu thăm châu Âu

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Luxembourg, bắt đầu thăm chính thức nước này cùng Hà Lan và Bỉ, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU từ ngày 9 đến 15/12.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay đến sân bay Findel, Luxembourg, bắt đầu chuyến thăm châu Âu theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải sang) tại sân bay Findel, Luxembourg ngày 9/12. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải sang) tại sân bay Findel, Luxembourg ngày 9/12. Ảnh: TTXVN.

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Brussels, Bỉ ngày 14/12, thăm chính thức Luxembourg, Hà Lan và Bỉ từ ngày 9-15/12.

Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Luxembourg, Hà Lan và Bỉ từ năm 1973.

Bỉ là đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và là thì trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam tại châu Âu. Thương mại hai chiều đạt kỷ lục 4,3 tỷ USD trong năm 2021, tăng 54% so với năm 2020.

Ngay sau khi lập quan hệ ngoại giao, Hà Lan bắt đầu viện trợ ODA không hoàn lại cho Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực nhân đạo, giáo dục đào tạo và y tế. Trao đổi thương mại song phương năm 2021 đạt 8,37 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2020.

Quan hệ Việt Nam - Hà Lan được xem là điển hình của "quan hệ năng động và hiệu quả" giữa Việt Nam và một nước châu Âu. Tháng 10/2010, hai nước thiết lập đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, sau đó thiết lập đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực vào tháng 6/2014.

Luxembourg được xem là trung tâm tài chính toàn cầu và trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới. Hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo giữa hai nước liên tục phát triển trong 50 năm qua. Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ ba của EU tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 2,6 tỷ USD.

Giới chức Luxembourg từng bày tỏ tin tưởng vào quan hệ với Việt Nam và nỗ lực thúc đẩy kim ngạch, đầu tư song phương, cũng như tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục