Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi tập yoga phòng Covid-19

Thủ tướng Modi đề cao tác dụng của việc tập yoga đối với sức khỏe trong Ngày Yoga, gọi đây là "lá chắn bảo vệ trong cuộc chiến chống Covid-19".

 

"Khi tôi trò chuyện với những chiến binh nơi tuyến đầu, họ nói đã áp dụng yoga như lá chắn bảo vệ trong cuộc chiến chống Covid-19. Các bác sĩ đã tăng cường sức mạnh cho bản thân bằng cách tập yoga và cũng dùng yoga để điều trị cho bệnh nhân của họ", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu sáng nay, đánh dấu Ngày Yoga hàng năm.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu trong Ngày Yoga hôm nay. Ảnh: AFP.
 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu trong Ngày Yoga hôm nay. Ảnh: AFP.

Ngày Yoga (21/6), do Modi đề xuất và được Liên Hợp Quốc thông qua năm 2014, được tổ chức hầu hết ở Ấn Độ, nhưng số lượng sự kiện năm nay bị cắt giảm trên toàn quốc vì đại dịch.

Trong suốt đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ, yoga và thảo dược được quảng bá có thể bảo vệ hoặc giảm triệu chứng cho những người bị nhiễm virus. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng chứng minh phương pháp này hiệu quả. Các bác sĩ Ấn Độ tháng trước đeo băng tay đen để phản đối pháp sư nổi tiếng Baba Ramdev vì nói yoga có thể chữa khỏi Covid-19.

Tuyên bố của ông Modi được đưa ra cùng ngày Ấn Độ thông báo tiêm vaccine Covid-19 miễn phí cho tất cả người trưởng thành nhằm thúc đẩy quá trình tiêm chủng của quốc gia.

"Bây giờ việc tiêm chủng dự kiến tăng nhanh. Tiêm chủng hàng ngày đã tăng tuần trước và dự kiến tăng mạnh hơn nữa", chuyên gia sức khỏe cộng đồng Rajib Dasgupta nói. "Tuy nhiên, cần chú ý nhiều hơn vấn đề bất bình đẳng cũng như sự do dự trong tiêm chủng để thúc đẩy chiến dịch thành công".

Chương trình tiêm chủng tại Ấn Độ đã chậm lại đáng kể những tháng gần đây do thiếu vaccine và thái độ do dự của người dân, ngay cả khi nước này phải đối mặt với mức tăng ca nhiễm nghiêm trọng trong tháng 4 và tháng 5. Số ca nhiễm sau đó giảm mạnh và giới chức lại nới lỏng nhiều hạn chế, làm dấy lên lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ ba.

Chính phủ đã mở rộng đối tượng tiêm vaccine cho tất cả người trưởng thành dưới 45 tuổi vào ngày 1/5, nhưng các bang và bệnh viện tư nhân phải tự tìm nguồn cung và mua vaccine cho nhóm tuổi nhỏ hơn, dẫn đến tình trạng hỗn loạn và thiếu hụt.

New Delhi sau đó thay đổi chiến lược, tuyên bố sẽ tìm nguồn cung cấp 75% lượng vaccine và phân phối đến các bang để họ có thể tiêm chủng miễn phí cho mọi người.

Nước này hiện tiêm được 275 triệu mũi, với chỉ 4% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Chính phủ đặt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ gần 1,1 tỷ người trưởng thành vào cuối năm nay.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục