Taliban bao vây ba thành phố lớn Afghanistan

Giao tranh dữ dội diễn ra quanh ba thành phố lớn ở miền nam và miền tây Afghanistan, khi các tay súng Taliban tìm cách chiếm đóng từ chính phủ.

 

Taliban đã tiến vào các khu vực của ba thành phố Herat, Lashkar Gah và Kandahar. Nghị sĩ Gul Ahmad Kamin ở Kandahar hôm nay nói rằng thành phố nguy cơ cao bị thất thủ, với hàng chục nghìn người đã phải sơ tán và thảm họa nhân đạo đang rình rập.

Theo Kamin, tình hình đang trở nên tồi tệ hơn từng giờ và đây là cuộc giao tranh dữ dội nhất ở thành phố trong 20 năm qua. Taliban hiện coi Kandahar là mũi nhọn trọng tâm bởi nhóm muốn biến thành phố này thành thủ đô tạm thời. Nếu Kandahar thất thủ, 5 hoặc 6 tỉnh khác trong khu vực cũng sẽ chung số phận.

Nghị sĩ này cho biết các tay súng Taliban đang tiến vào từ nhiều phía của thành phố và do dân cư đông đúc nên lực lượng chính phủ không thể sử dụng vũ khí hạng nặng nếu các tay súng tiến hoàn toàn vào thành phố.

Tại thành phố Herat, tỉnh Herat, một phóng viên Tolo News cho biết đụng độ ngày càng gia tăng, khi các tay súng Taliban tiến vào khu vực phía nam của thành phố đóng vai trò quan trọng về kinh tế. Truyền thông đưa tin xảy ra giao tranh tại ít nhất 5 địa điểm.

Dân quân Afghanistan chiến đấu chống lại Taliban ở huyện Enjil, tỉnh Herat hôm 30/7. Ảnh: AFP.
 

Dân quân Afghanistan chiến đấu chống lại Taliban ở huyện Enjil, tỉnh Herat hôm 30/7. Ảnh: AFP.

Mỹ đang tiến hành các cuộc không kích để hỗ trợ lực lượng Afghanistan, những người đã tái chiếm một quận xung quanh sân bay thành phố. Một lính gác bên ngoài khu nhà của Liên Hợp Quốc gần sân bay bị giết hôm 30/7. Liên Hợp Quốc mô tả đây là cuộc tấn công có chủ ý của Taliban.

Người dân nói rằng một số nơi trong thành phố an toàn và nhiều người đang dùng vũ khí để tự vệ. Ismail Khan, một cựu chỉ huy, đã phát động phong trào vũ trang để cố gắng bảo vệ thành phố.

Tại Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, lực lượng phiến quân được cho là vẫn cách trung tâm thành phố 2 km, dù quân chính phủ đã ngăn chặn được một cuộc tiến công chỉ trong một đêm. Chỉ huy các lực lượng Afghanistan cho biết phía Taliban chịu thương vong đáng kể.

Các nguồn tin địa phương nói rằng Taliban đã tiến gần văn phòng thống đốc hôm 30/7 trước khi bị buộc rút lui.

Chiến sự tại Afghanistan leo thang khiến tình trạng mất an ninh ngày càng tăng, sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu hoàn thành phần lớn tiến trình rút quân khỏi nước này. Ngay khi Mỹ rút quân, Taliban tổ chức các cuộc tiến công quy mô lớn, đánh chiếm nhiều huyện và cửa khẩu biên giới từ tay quân đội chính phủ Afghanistan.

Taliban được cho là đã chiếm tới một nửa lãnh thổ Afghanistan, bao gồm các cửa khẩu biên giới với Iran và Pakistan. Tomas Niklasson, đặc phái viên Liên minh châu Âu (EU) về Afghanistan, tin rằng cuộc chiến sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Tin cùng chuyên mục