Ông Putin sẽ chiêu đãi ông Tập món kem Nga truyền thống

Điện Kremlin cho biết ông Putin sẽ chiêu đãi ông Tập các món truyền thống tại quốc yến, trong đó có loại kem mà Chủ tịch Trung Quốc yêu thích.

 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/3 nói thực đơn quốc yến chiêu đãi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay tại tòa Palace of Facets trong khuôn viên Điện Kremlin sẽ có các món ăn đậm chất ẩm thực truyền thống của Nga.

Trả lời câu hỏi liệu Chủ tịch Tập có được chiêu đãi kem Nga hay không, ông Peskov nói "chắc chắn sẽ có món này".

"Kem luôn sẵn sàng. Chủ tịch Tập rất thích món ăn này", phát ngôn viên Peskov nói, thêm rằng Điện Kremlin sẽ chuẩn bị một chương trình văn nghệ đặc biệt, song không nêu chi tiết và tỏ mong muốn mọi người sẽ đón đợi sự kiện này.

Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm 2018, Tổng thống Putin đã giới thiệu với Chủ tịch Tập các món ăn truyền thông của Nga. Các doanh nhân Trung Quốc sau đó nói với Tổng thống Putin rằng kem Nga rất được ưa chuộng tại nước này.

Ông Putin giới thiệu món ăn với ông Tập tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga, năm 2018. Ảnh: AP

Ông Putin giới thiệu món ăn với ông Tập tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga, năm 2018. Ảnh: AP

Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh năm 2016 sau đó, ông Putin đã mang kem làm quà cho ông Tập. "Chủ tịch Tập từng nói rất thích kem Nga, nên tôi mang theo một ít tặng ông ấy", Tổng thống Nga giải thích.

Năm 2019, khi hai lãnh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh về Phối hợp Hành động và Các biện pháp Xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) ở Dushanbe, thủ đô Tajikistan, ông Putin cũng tặng ông Tập món quà sinh nhật là một thùng kem que Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga ngày 20-22/3. Trong cuộc gặp không chính thức hôm qua, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập gọi nhau là "người bạn thân thiết". Hai lãnh đạo sẽ gặp thượng đỉnh hôm nay để thảo luận về mối quan hệ song phương, cũng như chiến sự Ukraine.

Ông Tập duyệt đội danh dự tại sân bay Vnukovo-2 ở ngoại ô Moskva ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

Ông Tập duyệt đội danh dự tại sân bay Vnukovo-2 ở ngoại ô Moskva ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022, khi Tổng thống Putin đến Bắc Kinh dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, vài tuần trước khi Moskva mở chiến dịch ở Ukraine.

Hai nước tăng cường quan hệ kinh tế sau khi Nga hứng chịu loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 vượt 190 tỷ USD, tăng 29,3% so với năm trước đó.

Giới chuyên gia nhận định Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng. Nhiều quan chức phương Tây cho rằng quan hệ đối tác với Trung Quốc là một trong những yếu tố quan trọng giúp Nga chống chọi các lệnh trừng phạt.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục