Nông dân Ba Lan dọa phá chuyến thăm của ông Zelensky

Nông dân Ba Lan cảnh báo có thể xuống đường biểu tình để "phá hỏng" chuyến thăm Warsaw của Tổng thống Zelensky, do ngũ cốc Ukraine đang tràn ngập thị trường.

 

"Warsaw nên suy nghĩ kỹ về vấn đề này", Marcin Sobzuk, người đứng đầu Hiệp hội Nông dân Thành phố Zamosc, cách Warsaw 265 km, nói với trang tin Ba Lan Interia. Ông nói rằng hiệp hội sẵn sàng "phá hỏng" chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm nay.

"Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng, nhưng còn quá sớm để nói về nó", ông cảnh báo.

Theo sáng kiến của Liên minh châu Âu (EU), tất cả mức thuế và hạn ngạch đã được dỡ bỏ đối với ngũ cốc Ukraine xuất khẩu sang 27 quốc gia thành viên khối, nhằm tạo điều kiện vận chuyển sang các khu vực khác trên khắp thế giới, trong đó có châu Phi.

Nhưng lượng lớn ngũ cốc đã không thể rời một số quốc gia Đông Âu như Ba Lan, Hungary và Romania, khiến giá thị trường giảm, gây ra làn sóng phẫn nộ trong các cộng đồng nông dân. Chiến sự kéo dài khiến nông dân Ba Lan phàn nàn rằng nông sản nội địa phải cạnh tranh với lượng ngũ cốc nhập khẩu tăng vọt từ Ukraine, đã tăng lên 2,45 triệu tấn vào năm 2022 từ mức gần 100.000 tấn trước chiến sự.

Nông dân chặn đường bằng máy kéo trong cuộc biểu tình ở Szczecin, tây bắc Ba Lan, ngày 3/4. Ảnh: Guardian

Nông dân chặn đường bằng máy kéo trong cuộc biểu tình ở Szczecin, tây bắc Ba Lan, ngày 3/4. Ảnh: Guardian

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết ông sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) và các nước thành viên tái áp đặt rào cản đối với ngũ cốc Ukraine, song các nông dân Ba Lan cho rằng chính phủ chưa có động thái rõ rệt.

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ sau khi chiến sự tại nước này bùng phát. Thủ tướng Morawiecki cũng là một trong những lãnh đạo châu Âu đầu tiên thăm Kiev. Ông ủng hộ Ukraine sớm gia nhập EU, giúp hàng xuất khẩu của Kiev sớm hưởng lợi ích từ các hiệp định tự do thương mại.

Tuy nhiên, Ba Lan gần đây giảm nguồn cung tài chính cho những người tị nạn từ Ukraine, trong động thái được cho là báo hiệu sự phản đối của Warsaw đối với tình trạng tích lũy ngũ cốc Ukraine ở nước này.

Ngũ cốc tồn đọng là do các vấn đề về khả năng vận chuyển, vì tàu hàng của Ukraine sử dụng khác khổ đường ray với tiêu chuẩn EU. Nhu cầu của châu Phi cũng giảm do tình trạng suy thoái kinh tế.

Các nước thành viên EU gần đây đã phê duyệt 56,3 triệu euro hỗ trợ nông dân Bulgaria, Ba Lan và Romania, nhưng nông dân mô tả số tiền này như "muối bỏ bể". Hồi đầu tháng, Bộ tưởng Nông nghiệp Ba Lan Henryk Kowalczyk đã bị ném trứng trong một phiên thảo luận trước công chúng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục