Nhà Trắng điều tra vụ thiết giáp Mỹ được dùng tấn công đất Nga

Quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ đang điều tra thông tin khí tài nước này viện trợ cho Ukraine được sử dụng trong cuộc tấn công tỉnh Belgorod.

 

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm 23/5 công bố video hàng loạt xe thiết giáp do Mỹ chế tạo bị phá hủy hoặc thu giữ sau chiến dịch đẩy lùi nhóm dân quân thân Ukraine tấn công vào quận Graivoron, tỉnh Belgorod.

Những hình ảnh này cho thấy ít nhất hai xe kháng mìn M1224 MaxxPro, ba xe thiết giáp chở quân và chở hàng Humvee của Mỹ được nhóm dân quân sử dụng để tập kích vào lãnh thổ Nga, trước khi bị đẩy lùi.

"Nhà Trắng đang điều tra thông tin khí tài và phương tiện Mỹ có thể được triển khai trong cuộc đột kích lãnh thổ Nga", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết hôm 24/5.

Kirby khẳng định Washington không ủng hộ sử dụng vũ khí do Mỹ chế tạo để tấn công đất Nga. "Chúng tôi đã bày tỏ quan điểm rõ ràng với phía Ukraine. Tôi sẽ không tiết lộ những cuộc thảo luận kín giữa hai bên, nhưng cần khẳng định Mỹ luôn thể hiện lo ngại nhất quán về vấn đề này", ông cho hay.

Xe kháng mìn MaxxPro bị lực lượng Nga thu giữ tại tỉnh Belgorod trong ảnh công bố hôm 24/5. Ảnh: Twitter/clashreport

Xe kháng mìn MaxxPro bị lực lượng Nga thu giữ tại tỉnh Belgorod trong ảnh công bố hôm 24/5. Ảnh: Twitter/clashreport

Hai nhóm dân quân vũ trang ủng hộ Ukraine gồm Binh đoàn Tình nguyện Nga (RVC) và Quân đoàn Tự do Nga (FRL) hôm 22/5 sử dụng nhiều xe thiết giáp vượt qua biên giới, tập kích chốt kiểm soát và nhiều cơ sở dân sự ở tỉnh Belgorod của Nga, khiến một sĩ quan biên phòng Nga thiệt mạng và 12 người bị thương.

Lực lượng này bị quân đội Nga chặn lại trong chiến dịch "chống khủng bố" quy mô lớn. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tiêu diệt 70 "phần tử khủng bố Ukraine", phá hủy nhiều xe bọc thép, xe bán tải của nhóm vũ trang.

Trong cuộc họp báo được tổ chức tại khu rừng ở miền bắc Ukraine ngày 24/5, Caesar, một chỉ huy của FRL, xác nhận trong cuộc tấn công qua biên giới, các thành viên của nhóm đã lái thiết giáp do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, Caesar cho hay FRL tự mua số thiết giáp này từ nguồn không được công bố, chứ không phải được quân đội Ukraine cung cấp.

Giới chức Ukraine khẳng định nước này không liên quan đến vụ tấn công tỉnh Belgorod, cho rằng đó là các công dân Nga tự ý hành động. Phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Chernyak hôm 24/5 thừa nhận Kiev có hợp tác với RVC và FRL, nhưng phủ nhận Ukraine chuyển giao khí tài quân sự cho các nhóm này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng Ukraine có quyền tự quyết định phương thức tác chiến, nhưng nhấn mạnh Mỹ phản đối tấn công vào lãnh thổ Nga. "Chúng tôi đã làm rõ với phía Kiev rằng Washington không hỗ trợ hay khuyến khích họ mở chiến dịch tiến công ngoài biên giới Ukraine", ông nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục