Ngày hội Việt Nam tại Đại học Tài chính Nga

Như Elizaveta và Kristina mong chờ, ngày hội Việt Nam đã mang lại cho họ những ấn tượng mới mẻ về một quốc gia châu Á có văn hóa đa dạng và con người hiền lành, chịu khó. Sự kiện cũng góp phần thúc đẩy tình đoàn kết truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Nga.
Tiết mục của các bạn Nga. (Ảnh: Thanh Thể)
Tiết mục của các bạn Nga. (Ảnh: Thanh Thể)

Ngày 12/11, tại thủ đô Moskva của Nga, Đại học Tài chính trực thuộc chính phủ Nga tổ chức ngày hội văn hóa “Nga và Việt Nam: Hôm qua, hôm nay và ngày mai”, thu hút đông đảo thầy cô và sinh viên trên địa bàn Moskva tham gia trải nghiệm.

Chương trình có sự góp mặt của Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi, cùng đại diện các phòng, ban Đại sứ quán Việt Nam tại Nga.

Góc Việt Nam sinh động

Trong số hàng trăm sinh viên có mặt tại sự kiện, Elizaveta và Kristina đến từ sớm, chọn cho mình một chỗ quanh bàn dạy đan quạt. Hai cô gái vừa tỷ mỷ đan từng nan, vừa cho biết đây là việc không dễ làm. Họ được sinh viên Việt Nam hỗ trợ để hoàn thành chiếc quạt đầu tiên trong đời.

Ngày hội Việt Nam tại Đại học Tài chính Nga ảnh 1
Elizaveta và Kristina (áo đen) cùng những chiếc quạt tự đan.

“Công việc này khiến chúng tôi nghĩ đến những người Việt Nam chăm chỉ, khéo léo và sáng tạo. Tâm hồn họ cũng thật đẹp”, Elizaveta thổ lộ.

Cả Elizaveta và Kristina chia sẻ, sự kiện hôm nay mang lại cho họ nhiều hiểu biết mới mẻ về đất nước, con người Việt Nam. Cả hai rất muốn đến Việt Nam và hy vọng một ngày gần nhất, khi điều kiện cho phép, sẽ đến thăm “dải đất hình chữ S”.

Ngày hội Việt Nam tại Đại học Tài chính Nga ảnh 2

Sinh viên quốc tế tò mò với thư pháp.

Bên cạnh lớp dạy đan quạt nan, góc thư pháp Việt Nam cũng thu hút nhiều sinh viên quốc tế. Họ chăm chú lắng nghe ý nghĩa từng chữ, rồi yêu cầu một bức làm kỷ niệm. Những vị khách của sự kiện hôm nay còn có dịp tìm hiểu về truyền thống hữu nghị Việt-Nga qua triển lãm ảnh, hay cuộc sống của người dân Việt Nam qua những đồ dùng hằng ngày.

Sinh viên Việt Nam tại Đại học Tài chính đã nỗ lực mang đến một ngày hội văn hóa đậm đà bản sắc Việt Nam trên nước Nga. Bí thư Chi đoàn Đại học Tài chính Phạm Hồ Hoàng Long cho biết, hoạt động góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè Nga và quốc tế.

Cũng theo Bí thư Chi đoàn Đại học Tài chính, sự kiện cũng giúp các bạn sinh viên Việt Nam sinh ra và lớn lên ở Nga tiếp tục có cơ hội tìm hiểu về cội nguồn, đồng thời tăng cường gắn kết trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Điểm nhấn của chương trình là các tiết mục múa hát được đầu tư chất lượng, do cả sinh viên Việt Nam và Nga trình diễn. Buổi biểu diễn mang lại cho khán giả những ấn tượng tốt đẹp về một đất nước Việt Nam có lịch sử hào hùng, văn hóa vùng miền đặc sắc.

Thúc đẩy tình hữu nghị Việt-Nga

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga, Hiệu trưởng Đại học Tài chính trực thuộc chính phủ Nga Stanislav Prokofiev bày tỏ vui mừng khi sự kiện thu hút đông đảo sinh viên. Ông Prokofiev đồng thời nhấn mạnh về truyền thống đào tạo sinh viên Việt Nam của trường.

Hiệu trưởng Prokofiev cho biết, đầu những năm 50 của thế kỷ 20, theo yêu cầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ba sinh viên Việt Nam đầu tiên đã sang theo học tại Đại học Tài chính. Sau đó hằng năm, số lượng sinh viên Việt Nam tăng liên tục. Đến nay, Đại học Tài chính là một trong những cơ sở đào tạo nhiều sinh viên Việt Nam nhất tại Nga.

Ngày hội Việt Nam tại Đại học Tài chính Nga ảnh 3

Hiệu trưởng Prokofiev và Đại sứ Đặng Minh Khôi tại ngày hội Việt Nam.

“Chúng tôi tự hào trong khoảng hai nghìn sinh viên nước ngoài tại trường, sinh viên Việt Nam chiếm số lượng đông nhất, với 171 người”, ông Prokofiev cho biết. Ông Prokofiev cũng nhấn mạnh, Đại học Tài chính yêu mến và tự hào về những thành tích của sinh viên Việt Nam, đồng thời hy vọng tiếp tục đón thêm nhiều sinh viên Việt Nam thời gian tới.

Sự kiện hôm nay là ngày hội văn hóa Việt Nam đầu tiên tại Đại học Tài chính. Theo Hiệu trưởng Prokofiev, sinh viên hai nước Việt Nam và Nga đã phối hợp mang lại một ngày hội ý nghĩa. Quan trọng hơn là thúc đẩy tình đoàn kết, tình anh em truyền thống giữa hai dân tộc.

Tham quan gian trưng bày và các hoạt động văn hóa, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi tin tưởng, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đại học Tài chính và các trường tại Việt Nam, trong đó có Học viện Ngân hàng, sẽ ngày càng phát triển. Hai bên thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm, chương trình đào tạo…

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, rất nhiều sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Đại học Tài chính của Nga giữ chức vụ cao tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng như Bộ Tài chính. Trong bối cảnh phải chống chọi nhiều khó khăn, phía Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng một nền kinh tế tự chủ, bảo đảm an ninh kinh tế. Đại sứ khẳng định, các nước có thể cùng Nga chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục