Mỹ đạt thỏa thuận sơ bộ nâng trần nợ công

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ để tăng trần nợ công, chấm dứt tình trạng bế tắc trong nhiều tháng, 2 nguồn tin thân cận cho hay ngày 27/5.

Nhà Trắng và các nhà đàm phán cho đảng Cộng hòa trong Hạ viện đã đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ, 2 nguồn tin thân cận cho hay.

"Tôi không chắc là nó đã hoàn toàn được giải quyết. Có lẽ vẫn còn một hoặc hai điều nhỏ họ cần hoàn thành. Nhưng sự nhất trí giữa hai bên đã đủ đã thúc đẩy nó", nguồn tin thứ hai nhận định.

Tổng thống Biden và ông McCarrthy đã điện đàm với nhau sáng 27/5 để thảo luận về thỏa thuận.

 

Thỏa thuận sẽ làm thay đổi tình trạng bất ổn kinh tế nếu nó được thông qua tại Quốc hội trước khi Bộ Tài chính cạn tiền để chi trả cho các nghĩa vụ của mình như cơ quan này cảnh báo ngày 26/6 trong trường hợp mức trần nợ công không được thông qua vào 5/6.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện đã thúc đẩy các bước đi quyết liệt cùng các điều kiện khác để giảm thâm hụt ngân sách, như có thêm các yêu cầu mới với các chương trình trợ cấp cho người thu nhập thấp. 

 

 

Những thông tin chi tiết về thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa được công bố nhưng các nhà đàm phán đã chấp nhận giữ các khoản chi phi quốc phòng ở mức năm 2023 trong vòng hai năm để đổi lấy việc trần nợ công sẽ được nâng lên trong khoảng thời gian này, Reuters cho hay.

 

Hai bên đã thận trọng trong việc tìm kiếm sự thỏa hiệp có thể đạt được tại Quốc hội với thế đa số mong manh của đảng Cộng hòa tại Hạ viện (222 - 213) và thế đa số mong manh của đảng Dân chủ tại Thượng viện (51 - 49)./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục