Mỹ cải tạo căn cứ không quân Philippines

Mỹ và Philippines bắt đầu dự án trị giá 25 triệu USD nhằm cải tạo đường băng ở căn cứ không quân Basa trên đảo Luzon.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez Jr. ngày 20/3 thông báo nước này và Mỹ bắt đầu dự án cải tạo đường băng tại căn cứ Basa trên đảo Luzon sau 8 năm trì hoãn vì các thách thức pháp lý đối với Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) của hai quốc gia.

Dự án cải tạo đường băng 2.800 m sẽ tiêu tốn 25 triệu USD, không bao gồm nâng cấp và xây dựng thêm trung tâm điều hành của không đoàn tại căn cứ.

"Hoạt động cải tạo đường băng dự kiến hoàn thành vào tháng 9 sẽ làm căn cứ Basa phù hợp cho triển khai hiệu quả các cuộc diễn tập của lực lượng chung, cũng như trở thành trung tâm phục vụ hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa", ông Galvez nói.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong cuộc diễn tập tháng 4/2022. Ảnh: US Army.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong cuộc diễn tập tháng 4/2022. Ảnh: US Army.

Trước thỏa thuận mở rộng quyền tiếp cận hạ tầng quân sự công bố ngày 2/2, quân đội Mỹ được phép sử dụng căn cứ Basa cùng 4 cơ sở khác ở Philippines là căn cứ không quân Antonio Bautista, Benito Ebuen, Lumbia và căn cứ lục quân Fort Magsaysay.

Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết nước này đã phân bổ 11,4 triệu USD cho các công trình phục vụ EDCA tại Fort Magsaysay, 1,8 triệu USD cho căn cứ Antonio Bautista, 2,7 triệu USD cho căn cứ Benito Ebuen và 3,7 triệu USD cho căn cứ Lumbia.

Theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA) năm 2014, Mỹ có quyền tiếp cận 5 căn cứ với hình thức triển khai lực lượng đồn trú luân phiên. Kế hoạch mở rộng EDCA diễn ra sau khi thủy quân lục chiến Mỹ đầu tháng 1 thông báo sẽ cải tổ một đơn vị đồn trú tại Okinawa, Nhật Bản, để tăng cường năng lực tác chiến ở những hòn đảo xa xôi và hiểm trở vào năm 2025.

ị trí đảo Luzon, Philippines. Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí đảo Luzon, Philippines. Đồ họa: Wikimedia.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục