Indonesia: Hổ quý Sumatra chết vì dính bẫy

Một con hổ Sumatra quý hiếm đã chết cuối tuần qua tại làng Tanjung Leban thuộc tỉnh Riau trên đảo Sumatra, Indonesia sau khi bị sập bẫy.

 

Cơ quan Bảo tồn Tài nguyên Thiên nhiên (NRCA) tỉnh Riau ngày 17/10 cho biết họ nhận được thông tin từ một người nông dân địa phương làm việc trên cánh đồng gần với nơi con hổ Sumatra chết. NRCA đã cử người tới hiện trường và phát hiện xác hổ cái Sumatra tại khu đất canh tác thuộc rừng sản xuất chuyến đổi, cách Khu bảo tồn động vật hoang dã Bukit Batu khoảng hơn 20 km. Chân trước bên trái của hổ bị mắc vào bẫy thép.

Quyền Giám đốc Cơ quan NRCA tỉnh Riau, bà Arfiana Jogasara kêu gọi người dân không đặt bẫy thú vì bất cứ lý do nào, do việc làm này gây tổn hại các loài động vật quý hiếm, vi phạm Luật Bảo tồn Thiên nhiên và Hệ sinh thái của Indonesia. Bà Jogasara cảnh báo những người cố ý vi phạm luật có thể đối mặt với án tù 5 năm và mức phạt tiền 100 triệu rupiah (hơn 161 triệu đồng Việt Nam).

Tại Indonesia, tình trạng những kẻ săn trộm đặt bẫy hổ quý vẫn chưa chấm dứt. Hồi tháng 8 năm nay, một con hổ cái cùng hai hổ con Sumatra cũng đã bị chết sau khi sập bẫy điện ở tỉnh Aceh, phía bắc đảo Sumatra.

Sống chủ yếu trong các khu bảo tồn trên đảo Sumatra, hổ Sumatra là loài hổ duy nhất còn lại ở Indonesia. Loài hổ nhỏ nhất này được coi là loài cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Nạn săn bắt trộm và thu hẹp không gian sống tự nhiên đã khiến số lượng hổ Sumatra giảm một cách đáng kinh ngạc với chỉ khoảng 300-500 cá thể còn tồn tại./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục