Hàn Quốc có thể phải bỏ tiêm kích F-35A đâm phải chim

Hàn Quốc đang xem xét phương án xử lý chiếc F-35A đâm phải chim hồi năm ngoái, không loại trừ khả năng loại biên do chi phí sửa quá cao.

 

Không quân Hàn Quốc hôm 23/5 thông báo đang cùng tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin đánh giá mức độ hư hại của tiêm kích F-35A bị hỏng sau sự cố đâm phải chim và mài bụng xuống đường băng tại căn cứ Seosan hồi tháng 1/2022.

Giới chức Hàn Quốc không tiết lộ ước tính chi phí sửa chữa máy bay, nhưng để ngỏ khả năng loại chiếc F-35A khỏi biên chế nếu quá trình phục hồi quá tốn kém hoặc có nguy cơ uy hiếp an toàn vận hành.

Tiêm kích F-35A Hàn Quốc bay thử tại Mỹ hồi năm 2018. Ảnh: Lockheed Martin

Tiêm kích F-35A Hàn Quốc bay thử tại Mỹ hồi năm 2018. Ảnh: Lockheed Martin

Hãng tin News1 của Hàn Quốc dẫn lời quan chức không quân nói rằng lực lượng này có thể tiêu tốn tới 83 triệu USD để sửa máy bay, tương đương mức giá xuất xưởng của một chiếc F-35A hoàn toàn mới.

Tập đoàn Lockheed Martin chưa bình luận về thông tin.

Tiêm kích F-35 được coi là thành phần quan trọng trong chiến lược tấn công phủ đầu của Hàn Quốc nhằm răn đe Triều Tiên. Hàn Quốc ký hợp đồng mua 40 tiêm kích F-35A của Mỹ năm 2014 trị giá khoảng 7 tỷ USD và đã nhận bàn giao toàn bộ số máy bay này. Seoul hồi tháng 3 cũng thông báo kế hoạch mua thêm 20 chiếc F-35A với giá 2,9 tỷ USD.

F-35A là phiên bản tiêm kích tàng hình được phát triển cho không quân Mỹ và các nước đồng minh. Đây là biến thể nhỏ và nhẹ nhất trong dòng F-35, có khả năng cơ động cao hơn nhiều so với mẫu F-35B thủy quân lục chiến và F-35C hải quân, cũng là mẫu F-35 duy nhất mang pháo GAU-22/A cỡ nòng 25 mm trong thân.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục