Giáo sĩ Indonesia đầu thú vì vi phạm quy định chống Covid-19

Một lãnh tụ Hồi giáo Indonesia tới đồn cảnh sát đầu thú, sau khi bị buộc tội xúi giục người dân tụ tập, vi phạm quy định chống Covid-19.

 

Rizieq Shihab, lãnh tụ của Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo, tới trụ sở cảnh sát Jakarta hôm nay, một ngày sau khi chính quyền cảnh báo sẽ bắt ông vì phớt lờ lệnh triệu tập.

Mặc áo choàng trắng, đầu quấn khăn turban và đeo khẩu trang, Shihab cho hay không bao giờ đào tẩu hay lẩn trốn cảnh sát. "Được Thượng đế cho phép, tôi nộp mình cho cảnh sát Jakarta để chịu điều tra theo luật pháp và quy định", ông nói.

Rizieq Shihab trong vòng vây người ủng hộ khi trở về Indonesia sau ba năm lưu vong ở Arab Saudi, hôm 10/11. Ảnh: AP.
 

Rizieq Shihab trong vòng vây người ủng hộ khi trở về Indonesia sau ba năm lưu vong ở Arab Saudi, hôm 10/11. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Yusri Yunus hôm 11/12 cho biết Shihab bị buộc tội phớt lờ các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19 khi tổ chức sự kiện kỷ niệm ngày sinh của Nhà tiên tri Mohammed và đám cưới của con gái tháng trước, thu hút hàng nghìn người tham gia mà nhiều người không đeo khẩu trang.

Yunus cho hay Shihab có thể đối mặt lên đến 6 năm tù nếu bị kết tội xúi giục người dân vi phạm quy định y tế trong dịch bệnh và cản trở người thi hành công vụ. Thống đốc Jakarta Anies Baswedan và Thống đốc Tây Java Ridwan Kamil cũng bị thẩm vấn với tư cách nhân chứng.

Các cuộc tụ tập diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Shihab quay lại Indonesia sau ba năm lưu vong ở Arab Saudi.

Shihab rời Indonesia năm 2017 tới Mecca hành hương ngay sau khi cảnh sát buộc tội ông trong một vụ án liên quan đến tin nhắn khiêu dâm và xúc phạm hệ tư tưởng của nhà nước. Cảnh sát đã từ bỏ cáo buộc sau một năm do thiếu bằng chứng, nhưng chính quyền Arab Saudi cấm ông xuất cảnh trước khi đưa ra lời giải thích.

Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI) thường xuyên phá hoại các tụ điểm về đêm, ném đá các đại sứ quán phương Tây và tấn công các nhóm tôn giáo đối thủ. Tổ chức này muốn áp dụng luật Hồi giáo Shariah cho toàn bộ 230 triệu người dân theo đạo Hồi ở Indonesia.

Nhóm này tăng ảnh hưởng đáng kể trong những năm gần đây nhờ các hoạt động từ thiện và nhân đạo. Đây là nhà tổ chức chính của nhiều cuộc biểu tình đường phố lớn năm 2016 và 2017 chống lại thống đốc theo Cơ đốc giáo của Jakarta, người sau này bị bỏ tù vì tội báng bổ.

Indonesia báo cáo hơn 605.000 ca Covid-19, cao nhất Đông Nam Á, trong đó khoảng 18.500 người chết.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục