Động thái mới hạ nhiệt căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hi Lạp

Thổ Nhĩ kỳ sẽ đình chỉ các hoạt động thăm dò địa chất tại vùng biển tranh chấp với Hy Lạp nhằm hạ nhiệt căng thẳng trước thềm đối thoại song phương.

Phát biểu với báo giới, Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Kallin xác nhận, các hoạt động thăm dò địa chất ở ngoài khơi đảo Meis của Hy Lạp (Hy Lạp gọi là đảo Kastelorizo) của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạm đình chỉ một thời gian. Động thái mới này được xem là cách thức thể hiện thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ trước thềm cuộc đối thoại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

dong thai moi ha nhiet cang thang giua tho nhi ky va hi lap hinh 1
Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Kallin. Ảnh:  CCTV

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Hy Lạp về tất cả các vấn đề khu vực gây căng thẳng giữa hai nước, và cho rằng các hoạt động thăm dò địa chất của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biển phía Đông Địa Trung Hải thuộc thềm lục địa của nước này và tuân thủ các quy định của luật quốc tế. Các vấn đề song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nên được giải quyết thông qua đối thoại, thay vì gây áp lực đối với việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu.

Trước đó, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo qua hệ thống thông tin liên lạc hàng hải NAVTEX, ba tàu nghiên cứu khoa học Oruc Reis, Ataman và Cengiz Han của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành thăm dò địa chất ở vùng biển gần đảo Rhodes và Meis của Hy Lạp từ 21/7 đến 02/8. Việc này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và quốc gia láng giềng Hy Lạp, đồng thời bị Pháp và một số nước chỉ trích.

Theo truyền thông quốc tế, đảo Meis là một hòn đảo của Hy Lạp,Hy Lạp gọi là đảo Kastelorizo. Tuy nhiên, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều cho rằng các vùng biển thăm dò liên quan đều là thuộc quyền riêng mình nên đã xảy ra tranh chấp liên tục về vấn đề sở hữu nguồn dầu khí dưới đáy biển trong nhiều năm. Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy mạnh các hoạt động thăm dò dầu khí tại các khu vực liên quan làm leo thang căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục