Chiến lược kiềm chế Trung Quốc của Mỹ có thể kéo dài 20 năm

Nhiều học giả kêu gọi Trung Quốc "vứt bỏ ảo tưởng, đối diện thực tế, đương đầu thách thức" trước chiến lược kiềm chế của Mỹ.

Theo một khảo sát về quan hệ Mỹ - Trung vừa được thực hiện mới đây ở Trung Quốc, đa phần học giả nước này cho rằng, Mỹ đang phát động một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" với Trung Quốc và kêu gọi nước này đương đầu thách thức. 

chien luoc kiem che trung quoc cua my co the keo dai 20 nam hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2019. Ảnh: Reuters.

Khảo sát do Viện nghiên cứu Tài chính Trùng Dương của Đại học Nhân dân Trung Quốc thực hiện đối với 100 học giả ở hơn 10 tỉnh, thành của nước này. 62% số người được hỏi cho rằng, Mỹ đang phát động một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" với Trung Quốc, trong khi 35% phủ nhận điều này. Nhiều học giả kêu gọi Trung Quốc "vứt bỏ ảo tưởng, đối diện thực tế, đương đầu thách thức".

Với câu hỏi liệu Trung Mỹ có quay trở lại trạng thái Chiến tranh Lạnh như Mỹ và Liên Xô trước đây hay không?, 82% học giả Trung Quốc cho đáp áp phủ định, chỉ có 13% cho rằng có thể.

 

90% số người được hỏi cũng cho rằng, Trung Quốc có thể xử lý tốt cuộc tấn công "Chiến tranh Lạnh mới" của Mỹ, trong khi 6% tỏ ra bi quan. 76% học giả tin rằng Mỹ không thể kìm hãm được sự phát triển của Trung Quốc, vẫn có 19% cho rằng có thể.

Ngoài ra, cũng có 58% học giả cho rằng, Trung Quốc và Mỹ có thể vượt qua "bẫy Thucydides”, khái niệm thường được giới học giả dùng để mô tả hiểm họa tiềm tàng của một cuộc xung đột khi một trung tâm quyền lực mới nổi lên đe doạ thay thế trung tâm quyền lực cũ. 27% cho rằng không thể và 15% không xác định.

Theo đa phần học giả Trung Quốc, trước sự kìm hãm của Mỹ, chỉ cần Trung Quốc không phạm phải các sai lầm nghiêm trọng, thì xu thế trỗi dậy của nước này là không gì ngăn cản nổi. Kể từ khi Tổng thống Trump nắm quyền đến nay, chính phủ Mỹ đã sử dụng mọi biện pháp trừ quân sự, nhưng cũng không thể kìm hãm được sự phát triển của nước này.

Họ cũng cho rằng, chiến lược kiềm chế Trung Quốc của Mỹ sẽ còn duy trì từ 10-20 năm và nước này cần có "trí tuệ chính trị siêu phàm" để xử lý các vấn đề trong và ngoài nước./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục