Căng thẳng miền Đông Ukraine leo thang, Nga tập trận quy mô lớn

Nga thông báo bắt đầu tập trận trên quy mô lớn giữa bối cảnh căng thẳng giữa các bên ở miền Đông Ukraine leo thang làm dấy lên nguy cơ về một cuộc xung đột quân sự.

 

Hơn 4.000 đợt huấn luyện sẽ được tổ chức với quy mô khác nhau trong tháng 4 này, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết hôm 6/4.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại mong muốn đưa Ukraine gia nhập NATO nhằm tự vệ trước Nga, đồng thời gọi tư cách thành viên này là "cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh" ở miền Đông Ukraine.

Tổng Thư ký Jens Stoltenberg chưa đưa ra bình luận về việc này song khẳng định: "NATO chắc chắn sẽ ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi vẫn sẽ giữ các cam kết với quan hệ đối tác gần gũi này".

Trong khi đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, tư cách thành viên NATO sẽ không giúp Ukraine "giải quyết những vấn đề nội bộ của mình".

"Theo quan điểm của chúng tôi, điều đó chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ hơn", ông Peskov đánh giá.

Trong khi thỏa thuận hòa bình năm 2015 bị đình trệ và lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 7/2020 bị phá vỡ, tình trạng bạo lực ở miền Đông Ukraine càng củng cố lập trường của hai bên, Katharine Quinn-Judge, nhà phân tích về Ukraine tại Nhóm Phân tích Khủng hoảng Quốc tế có trụ sở tại Brussels, Bỉ cho hay.

 

"Điều này không có nghĩa là sự leo thang trên quy mô lớn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, việc đó vẫn gây lo ngại bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự bế tắc của một quá trình hòa bình", chuyên gia này nói./.

 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục