Các quốc gia thành viên phía đông NATO cảnh báo về mối đe dọa từ Nga

Hội nghị đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các quốc gia trong khối, đồng thời có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

 

Tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm các quốc gia thành viên NATO ở rìa phía Đông của NATO, Tổng thống Rumani nhấn mạnh, các nước mong muốn có sự hiện diện nhiều hơn của lực lượng quân sự đồng minh ở sườn phía đông của khối, trong bối cảnh nhận thấy nhiều cảnh báo về mối đe dọa sau khi Nga thực hiện một số các hoạt động tại khu vực này.

Hội nghị lần này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các quốc gia trong khối, đồng thời có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Phát biểu tại hội nghi, Tổng thống Romania Iohannis khẳng định là những đồng minh ở sườn phía Đông NATO, các quốc gia cần tiếp tục củng cố quốc phòng an ninh và tăng cường khả năng phòng thủ tại khu vực này. Ông đề nghị gia tăng thêm sự hiện diện quân sự của đồng minh ở NATO và khu vực phía Nam của sườn Đông NATO.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng nhấn mạnh sự hiện diện của tổng thống Mỹ trong hội nghị lần này là dấu hiệu quan trọng cho thấy “một liên minh xuyên đại tây Dương” sẽ luôn mạnh mẽ và Mỹ là nhân tố đảm bảo an ninh cho các thành viên NATO.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg không công khai đề cập đến lời kêu gọi hiện diện nhiều hơn ở sườn phía đông, nhưng đã đề cập trong bài phát biểu khai mạc rằng sự tham gia của tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện "cam kết của Mỹ trong việc xây dựng liên minh và củng cố NATO".

Tổng thống Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO, cũng như tầm quan trọng trong việc các đồng minh NATO tăng cường khả năng quân sự, để chống lại các hành động gây hại tới chính trị và nền kinh tế của mỗi quốc gia. Mỹ cũng đang tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ đối với các quốc gia về những thách thức hiện nay bao gồm vấn đề an ninh, y tế, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và phục hồi kinh tế toàn cầu./. 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục