Biến thể Delta lây lan nhanh, các nước siết chặt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Biến thể Delta lây lan nhanh đang đẩy lùi nỗ lực chống dịch tại một loạt quốc gia trên thế giới. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính phủ nhiều nước đã buộc phải tăng tốc chiến dịch tiêm chủng cũng như duy trì hạn chế xã hội và các quy định phòng dịch bắt buộc.

Nước Mỹ, vốn là tâm dịch trước đây, trong vòng một tuần, trung bình mỗi ngày nước này ghi nhận hơn 70.000 ca mắc mới, tăng gần 60.000 trường hợp mỗi ngày trong vòng chưa đầy 6 tuần.

Các nhà nghiên cứu theo dõi dịch bệnh ở Mỹ dự đoán rằng, đợt bùng phát Covid-19 mới nhất tại nước này có thể đạt mức tăng từ 140.000 - 300.000 trường hợp mỗi ngày vào tháng 8 khiến nước Mỹ đối mặt với tháng 8 đen tối. Trước viễn cảnh này, chính phủ Mỹ đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 kể cả bằng các biện pháp khuyến khích và bắt buộc. Đáng chú ý, tốc độ tiêm chủng đã được đẩy nhanh ở một số bang miền Nam, vốn gặp khó khăn trong việc triển khai chương trình tiêm chủng do nhiều người lo ngại về sự an toàn của các loại vaccine hiện nay cũng như vì một số lý do khác.

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết: “Con số tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 hàng ngày của chúng ta đều hơn 500.000, con số cao nhất kể từ những ngày đầu tiên của tháng 7. Con số trung bình tăng lên 30% mỗi ngày trong tuần vừa qua. Đây là tuần thứ 3 mà các bang có nhiều ca bệnh nhất có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất”.

Cùng với biện pháp đẩy mạnh tiêm chủng đại trà, một số nước bắt đầu hướng tới việc tiêm tăng cường mũi thứ 3 nhằm đẩy mạnh hiệu quả của vắc xin  trong việc chống lại virus.

Trong khi từ hôm qua Israel bắt đầu  tiến hành tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ 3 cho các công dân từ 60 tuổi trở lên thì Anh và Campuchia thông báo sẽ tiêm mũi thứ ba nhằm tăng cường kháng thể cho những người đã tiêm hai mũi trước đó.

Campuchia cho biết sẽ tiêm mũi thứ ba với vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca để tăng kháng thể cho những người đã tiêm hai mũi trước bằng vaccine của Sinopharm và Sinovac của Trung Quốc. Ngoài ra, Campuchia đang triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Ước tính, khoảng 2 triệu trẻ em ở Campuchia sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong chiến dịch lần này.

“Cháu đến tiêm phòng với hy vọng rằng bằng cách này, chúng ta có thể làm cho người dân, doanh nghiệp và đất nước trở lại cuộc sống bình thường, đưa kinh tế đất nước phát triển trong tương lai”, Khim Sokleap, một học sinh 15 tuổi cho biết.

Anh cũng dự định tiêm tăng cường cường cho 32 triệu người dân bắt đầu từ tháng 9 nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, trước lo ngại hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 có thể bắt đầu giảm. Chương trình dự kiến bắt đầu sau ngày 6/9, với mục tiêu mỗi tuần thực hiện tiêm mũi vaccine thứ 3 cho gần 2,5 triệu người từ 50 tuổi trở lên và những người bị suy giảm miễn dịch. Cùng với việc tiêm tăng cường, chính phủ Anh còn có những chính sách khác khuyến khích giới trẻ đi tiêm vaccine ngừa Covid-19 như giảm giá xe taxi, giảm giá ở quán cà phê, nhà hàng, rạp chiếu phim, tặng phiếu mua hàng….

Các điểm tiêm vaccine di động đã được dựng lên trên khắp nước Anh trong dịp cuối tuần này. Tại đây, có nhạc sống, thức ăn miễn phí để thu hút người trẻ đến tiêm. Ngoài ưu đãi, đã có những biện pháp được xem là "trừng phạt" nhẹ nhàng. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, các câu lạc bộ đêm và các điểm giải trí khác sẽ xét giấy chứng nhận đã tiêm vaccine đầy đủ vào cuối tháng 9/2021.

Trước sự lây lan mạnh của biến thể Delta, hàng loạt quốc gia khác trên thế giới như Đức, Australia, Myanmar, Philippines… cũng đã siết chặt các quy định về di chuyển. Theo đó, những nước này ngoài việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tại một số khu vực còn mở rộng hạn chế đối với những khách du lịch nước ngoài./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục