Belarus tổ chức bầu cử Tổng thống lần thứ 6 kể từ khi độc lập

Ngày 9/8 là ngày chính thức diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Belarus. Hơn 5.700 điểm bỏ phiếu đã mở cửa, trong đó có 44 điểm ở nước ngoài.

Tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này tại Belarus có tất cả 5 ứng cử viên, gồm: Tổng thống đương nhiệm Aleksander Lukashenko, cựu đại biểu Quốc hội Anna Kanopatskaia, chủ tịch Đảng “Dân chủ xã hội Belarus Gramada” Sergei Cherechen, đồng chủ tịch phong trào “Hãy nói sự thật” Andrei Dmitryev và bà Svetlana Tikhanovskaia.

belarus to chuc bau cu tong thong lan thu 6 ke tu khi doc lap hinh 1
Cử tri đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống tại Belarus. Nguồn: Tass

Đối với Tổng thống đương nhiệm Lukhashenko, đây là lần tranh cử thứ 6. Ông đã đảm nhiệm chức vụ Tổng thống của nước cộng hòa Belarus kể từ cuộc bầu cử đầu tiên vào năm 1994.

Cuộc bầu cử được coi là hợp lệ nếu có hơn 50% số cử tri có trong danh sách bầu cử tham gia. Tổng thống được coi là đắc cử nếu hơn một nửa số công dân tham gia bỏ phiếu bầu cho ông ấy.

 

Tất cả cử tri trong danh sách tại cuộc bầu cử Tổng thống lần này gồm hơn 6.850 nghìn người, trong có hơn 5.300 công dân Belarus đang ở nước ngoài.

Tỷ lệ bỏ phiếu sớm trong 5 ngày, từ 4-8/08, vừa được Uỷ ban bầu cử Trung ương Belarus công bố, đạt 41,7%. Kết quả này là kỷ lục, bởi trước đó, tỷ lệ bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu tổng thống vào năm 2015 đạt hơn 36%.

Tham gia giám sát cuộc bầu cử tổng thống tại Belarus có 248 quan sát viên nước ngoài từ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và đoàn ngoại giao và gần 50 nghìn quan sát viên quốc gia, bao gồm từ các đảng chính trị và các tổ chức xã hội của Belarus.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Belarus, như dự kiến, sẽ được công bố vào ngày 10/8./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục