Bạo loạn bùng phát trước đám tang Tổng thống Haiti

Các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra gần quê hương của Tổng thống Haiti bị ám sát Jovenel Moise ngay trước tang lễ của ông.

 

Các cuộc biểu tình tại khu Quartier-Morin, gần Trou-du-Nord, quê nhà của Tổng thống Moise, biến thành bạo loạn hôm 21/7, khiến hàng trăm công nhân tháo chạy khỏi nhà máy. Giới chức địa phương đã dựng rào chắn giữa hai khu vực này và tạm thời cấm ô tô ra vào.

Những người hoảng loạn bỏ chạy cho biết họ nhìn thấy những đám cháy bốc lên và nhóm người cầm vũ khí đòi công lý cho Tổng thống quá cố Moise. Một phụ nữ cho biết nhóm đàn ông có vũ trang đã quát tháo: "Đi mau!" khiến các công nhân ở nhà máy xung quanh sợ hãi bỏ chạy.

Abnel Pierre, làm việc tại Khu công nghiệp Caracol, cho biết anh đã phải đi bộ 45 phút về nhà sau khi những chuyến xe đưa đón công nhân bị chặn trên đường vì vô số chướng ngại vật.

Một chiếc xe mô tô bị thiêu rụi sau cuộc biểu tình bạo lực tại Quartier-Morin, miền bắc Haiti, hôm 21/7. Ảnh: AP.
 

Một chiếc xe mô tô bị thiêu rụi sau cuộc biểu tình bạo lực tại Quartier-Morin, miền bắc Haiti, hôm 21/7. Ảnh: AP.

Đây là những cuộc biểu tình bạo lực đầu tiên nổ ra ở Haiti kể từ khi Tổng thống Moise bị ám sát tại nhà riêng hôm 7/7. Tuy nhiên, trái với cảnh hỗn loạn ở khu vực phía bắc đất nước, thủ đô Port-au-Prince vẫn yên bình trước thềm quốc tang Tổng thống.

Lễ quốc tang của Tổng thống Moise dự kiến diễn ra ngày 23/7 tại thành phố Cap-Haitien ở miền bắc Haiti. Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise sau 10 ngày điều trị ở bệnh viện Mỹ đã về nước và sẽ cử hành tang lễ của chồng.

Giới chức Haiti đang tiếp tục điều tra vụ ám sát Tổng thống Moise với hàng chục nghi phạm được xác định là lính đánh thuê Colombia và người Mỹ gốc Haiti. Bác sĩ Mỹ Christian Emmanuel Sanon được cho là chủ mưu và từng để lộ tham vọng thay Tổng thống Moise điều hành đất nước. Theo lời khai ban đầu của các nghi phạm, họ không lên kế hoạch sát hại Tổng thống Moise mà chỉ muốn bắt ông để giúp Sanon nắm quyền.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục