Ảnh nghi Biden gặp đối tác làm ăn của con trai

Bức ảnh cho thấy Biden và con trai Hunter gặp Rakishev, nhà tài phiệt Kazakhstan bị cáo buộc trả tiền để Biden môi giới các khoản đầu tư ở Mỹ.

 

Bức ảnh lần đầu xuất hiện trên trang web chống tham nhũng Sáng kiến Kazhakhstani về thu hồi tài sản (KIAR) của Kazakhstan vào năm ngoái. Trong ảnh, cựu phó tổng thống kiêm ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang mỉm cười. Bên phải ông là con trai Hunter Biden và bên trái là cựu thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov. Nhà tài phiệt Kenes Rakishev đứng bên phải Hunter.

Từ trái qua phải: doanh nhân Kenes Rakishev, Hunter Biden, Joe Biden và cựu thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov. Ảnh: KIAR.

Từ trái qua phải: doanh nhân Kenes Rakishev, Hunter Biden, Joe Biden và cựu thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov. Ảnh: KIAR.

Bức ảnh không rõ ngày tháng chụp xuất hiện trở lại sau khi Daily Mail hôm 16/10 đăng bài chi tiết về mối quan hệ làm ăn giữa Hunter và Rakishev. Theo tờ này, Hunter thường xuyên ăn tối với doanh nhân Kazakhstan và cố gắng tạo điều kiện để Rakishev đầu tư tiền ở New York, thủ đô Washington và một công ty khai thác ở Nevada.

Rakishev có quan hệ mật thiết với cựu tổng thống Kazakhstan bị cáo buộc tham nhũng Nursultan Nazarbaye. Rakishev gặp rắc rối khi các đối tác kinh doanh phương Tây nhận ra nguồn gốc không rõ ràng khối tài sản 300 triệu USD của ông có thể trở thành một trở ngại, theo Daily Mail.

Tính xác thực của bức ảnh chưa được xác minh độc lập, nhưng xuất hiện trở lại khi gia đình Biden đang phải đối mặt với sự chú ý ngày càng tăng về lợi ích kinh doanh ở nước ngoài của Hunter trong thời gian Biden là phó tổng thống dưới thời Barack Obama.

New York Post tuần trước công bố các email cho thấy Hunter Biden đã giới thiệu cha mình với Vadym Pozharskyi, giám đốc điều hành công ty khí đốt Ukraine Burisma. Sau cuộc gặp, quan chức chính phủ Ukraine đã sa thải công tố viên hàng đầu liên quan đến cuộc điều tra về việc làm ăn mờ ám của Burisma.

Hunter từng là thành viên hội đồng quản trị của Burisma từ năm 2014 đến 2019. Thời điểm đó, Biden là người phụ trách về chính sách Ukraine của chính quyền Obama. Một số quan chức chính quyền Obama đã lo ngại vị trí này có thể tạo ra xung đột lợi ích, theo một báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi tháng 9.

Chiến dịch của Biden phủ nhận ông từng có cuộc gặp "chính thức" với Pozharskyi, nhưng sau đó thừa nhận rằng họ không thể loại trừ một cuộc gặp có thể đã xảy ra.

Các email khác được cho là từ Hunter Biden cho thấy anh này tận dụng mối liên hệ với người cha phó tổng thống để yêu cầu tăng lương trong vai trò thành viên hội đồng quản trị Burisma.

Email này nằm trong số những tài liệu do Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump, cung cấp cho New York Post. Các tài liệu được lấy từ chiếc laptop bị bỏ lại ở một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware vào tháng 4/2019, trong đó chứa ảnh và video nhạy cảm, riêng tư của Hunter.

Hiện vẫn chưa xác định được các email do NYPost công bố là bản gốc hay đã bị chỉnh sửa. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra về các email này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục