66 tiêm kích F-16 Đài Loan đặt mua từ Mỹ bị lỗi phần mềm

Quan chức Đài Loan cho biết 66 tiêm kích hạng nhẹ F-16V do Mỹ sản xuất bị lỗi phần mềm, khiến quá trình bàn giao cho hòn đảo bị đình trệ.

 

Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng hôm nay nói rằng "nhiều vấn đề trong phần mềm điều khiển bay" khiến hợp đồng đặt mua 66 tiêm kích đa năng F-16V từ Mỹ không được hoàn thành đúng hạn, nhưng khẳng định Đài Bắc đang phối hợp với Washington để giải quyết tình hình.

"Về nguyên tắc, toàn bộ số phi cơ này có thể được bàn giao trước năm 2026", ông Chiu nói bên lề cuộc họp tại cơ quan lập pháp Đài Loan và thêm rằng liên lạc giữa hai bên diễn ra "trôi chảy".

Phát biểu được đưa ra vài tuần sau khi quan chức Đài Loan tiết lộ "gián đoạn trong chuỗi cung ứng" khiến Mỹ chậm cung cấp loạt tiêm kích F-16V mới cho hòn đảo, nhưng không cho biết chi tiết.

Tiêm kích F-16V Đài Loan diễn tập đầu năm 2022. Ảnh: Reuters

Tiêm kích F-16V Đài Loan diễn tập đầu năm 2022. Ảnh: Reuters

F-16V là tiêm kích hiện đại nhất trong biên chế lực lượng phòng vệ Đài Loan. Hòn đảo trước đó đã ký hợp đồng trị giá 3,96 tỷ USD với tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ để nâng cấp 141 tiêm kích F-16A/B sang chuẩn F-16V.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm 2019 phê duyệt thương vụ bán 66 tiêm kích F-16V cho Đài Loan với tổng trị giá 8 tỷ USD, có thể giúp lực lượng phòng vệ hòn đảo sở hữu phi đội F-16 lớn nhất châu Á.

Phiên bản F-16V mang nhiều công nghệ hiện đại như radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), máy tính điều khiển thế hệ mới với thiết kế module, nhiều cải tiến trong buồng lái giúp đối phó nhiều mục tiêu cùng lúc. Phi công cũng được trang bị hệ thống ngắm bắn gắn trên mũ bay, tăng khả năng tác chiến của tên lửa tầm nhiệt AIM-9X.

Phi đoàn F-16V đầu tiên được Đài Loan biên chế cuối năm 2021 trong nỗ lực ứng phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các loại máy bay hiện đại của không quân Trung Quốc, trong đó có tiêm kích tàng hình J-20.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc tổ chức nhiều cuộc diễn tập với vũ khí tối tân quanh Đài Loan, đồng thời điều nhiều máy bay áp sát hòn đảo. Trong khi đó, Mỹ là bên ủng hộ và nhà cung cấp vũ khí chính cho đảo Đài Loan, động thái nhiều lần bị Trung Quốc chỉ trích.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục