Vai trò của Hợp tác xã trong phát triển kinh tế ở Hàm Yên

Nhằm nâng cao chất lượng các HTX, huyện Hàm Yên đã lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ để HTX phát triển, hoạt động hiệu quả dựa trên lĩnh vực có lợi thế. Để hợp tác xã thực sự là bệ đỡ vững chắc cho nông dân, là nơi tập trung được sức mạnh tập thể để phát triển kinh tế.

Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, HTX Cà chua xã Thành Long đã lựa chọn cây cà chua trồng thử và đến nay, loại cây này ngày càng khẳng định được vị thế là chủ lực, mang lại thu nhập cao cho bà con.

Tuân thủ theo đúng quy trình sản xuất an toàn, không sử dụng hóa chất, thuốc bảo quản. Sản phẩm cà chua của HTX không chỉ cho năng xuất cao, mà giá bán cũng tăng hơn. Có được kết quả đó, các thành viên HTX cùng nhau chia sẻ kỹ thuật sản xuất, lo đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.

Toàn huyện Hàm Yên hiện có hơn 50 HTX, đa số các HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian qua, các HTX đã phát huy vai trò làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết.

Đến nay, các vùng chuyên canh chủ lực của Hàm Yên như: Cây cam, chè, chăn nuôi vịt, cá lồng... đều có HTX đứng ra phát triển, từ đó giúp huyện xây dựng các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa như: Cam sành Hàm Yên, Vịt bầu Minh Hương, Chè Tân Thái 168, Chè Làng Bát, cá đặc sản Thái Hòa…

Hoạt động hiệu quả các HTX đã tạo ra liên kết sản xuất theo chuỗi, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, từng bước xóa bỏ tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, hướng đến liên kết trong sản xuất, chế biến, xây dựng nhãn hiệu, tiêu thụ hàng hóa.

Năm 2020, huyện Hàm Yên có 8 HTX được hỗ trợ kinh phí thành lập mới với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Góp phần nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất cho người nông dân, thực hiện khâu đột phá trong phát triển nông, lâm nghiệp hàng hoá hiệu quả, bền vững, xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

PV

Tin cùng chuyên mục