Đường rộng từ lòng dân rộng mở

Thời buổi “tấc đất, tấc vàng” nhưng hàng trăm hộ dân ở xã Tân Thành (Hàm Yên) đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để làm những tuyến đường bê tông rộng rãi, khang trang. Sự cho đi phần riêng để nhận lại lợi ích chung của họ đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương, chung sức xây dựng nông thôn mới.

 

Cho đi phần riêng để nhận lại lợi ích chung

Con đường bê tông từ thôn 4 Thuốc Hạ đi khu Khuổi Lếch thuộc thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành dài 3 km phẳng lỳ. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà xinh xắn, những vườn cam, nương chè, đồi keo xanh tốt. Chứng kiến hình ảnh các cháu nhỏ thảnh thơi đạp xe trên đường đi học về, xe ô tô chở hàng bon bon trên đường mới, anh Nông Văn Luyến, dân tộc Tày, thôn 3 Thuốc Hạ, chủ hộ tiêu biểu hiến 1.250 m2 đất nâng cấp tuyến đường này không giấu được niềm vui. Anh Luyến xúc động: “Tấc đất, tấc vàng”, tài sản quý lắm chứ, nhưng ai cũng tính toán, so đo thiệt hơn thì sao có được con đường này. Không chỉ riêng gia đình tôi mà hàng chục hộ khác đều thấy vui khi được hiến đất, góp phần tạo nên con đường đẹp rộng rãi”.

Tuyến đường vào khu Khuổi Lếch vừa phục vụ cho nhân dân đi lại, vừa đi vào điểm trường tiểu học, điểm trường mầm non, cũng là dẫn vào vùng sản xuất cam, chè, rừng keo. Để Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường, khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân hiến đất. Khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động 36 hộ dân đã đồng thuận hiến gần trên 1.800 m2 đất, tự nguyện tháo dỡ hàng rào, chặt cây lâu năm, cây ăn quả, bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công sớm hoàn thiện những hạng mục. Cùng với hộ anh Luyến còn nhiều hộ khác cũng tự nguyện hiến đất như: Nông Văn Tuyến, Hoàng Văn Tuân, Phàn Văn Phú đều hiến trên 100 m2

36 hộ dân đã tự nguyện hiến trên 1.800 m2 đất để Nhà nước đầu tư tuyến đường bê tông từ thôn 4 Thuốc Hạ đi khu Khuổi Lếch thuộc thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành (Hàm Yên).

Cùng chúng tôi đi trên tuyến đường bê tông mới, Trưởng thôn 3 Thuốc Hạ Nguyễn Văn Lượng cho biết, trước đây, mưa mấy ngày liền như dịp này thì để vào khu Khuổi Lếch chỉ có thể đi bộ, xe máy, ô tô phải gửi ở ngoài thôn 4 Thuốc Hạ. Đường đất, nhỏ hẹp, nhiều dốc khiến bà con đi lại vất vả, chịu thiệt khi chi phí vận chuyển cao, nông sản bán thường thấp hơn vài giá so với mặt bằng chung ở xã. Con đường này đã đáp ứng mơ ước bấy lâu nay của bà con.

Đi trên con đường bê tông dẫn vào khu sản xuất, anh Phạm Văn Bình, thôn 2 Tân Yên, xã Tân Thành hồ hởi chia sẻ, tuyến đường này dài gần 250 m đường vào nương chè, vườn cam của gần chục hộ dân. Trước đây, con đường chỉ là lối mòn nhỏ, hẹp vừa đủ để đi xe máy, khi trời mưa chỉ có thể đi bộ. Công việc vận chuyển phân bón hoặc khi thu hoạch cam, chè đều phải gánh, vác là chính, vừa vất vả, vừa tốn công. Khi xã có chủ trương mở rộng tuyến đường, các hộ trong thôn rất vui mừng, đồng thuận tự nguyện hiến đất, chặt bỏ chè, cam để nền đường rộng hơn 3 m. Tổng số diện tích đất đã hiến của 4 hộ là 530 m2, trong đó, gia đình tôi hiến hơn 200 m2.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, ngay khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, các hộ còn đóng góp hơn 40 triệu đồng mua cát, sỏi để đổ bê tông tuyến đường. Không chỉ hiến đất, anh Bình còn hào phóng chặt bỏ 18 gốc cam vinh 6 năm tuổi trên vị trí tuyến đường đi qua. Số cây chặt bỏ ấy tính ra mỗi năm cho khoảng 2 tấn cam, nguồn lợi kinh tế không nhỏ. Anh Bình bộc bạch: “Mình hiến đất, chặt bỏ cây cam, bỏ tiền của, công sức làm tuyến đường bê tông này đâu chỉ để đời mình hưởng đâu, làm vì cả đời con cháu nữa chứ! Nếu cần làm đường rộng hơn, tôi cũng sẵn sàng hiến đất thêm nữa”.

Dân vận tốt để tạo sự đồng thuận

Theo báo cáo của UBND xã Tân Thành, giai đoạn 2016-2020, xã đã giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng trên 7 km đường bê tông với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng. Giai đoạn này, xã có 112 hộ hiến đất với diện tích 3.650 m2. Năm 2021, thực hiện Nghị quyết số 55/NQ-HĐND ngày 20-11-2020 của HĐND tỉnh, xã Tân Thành đã thực hiện 4.110 m đường bê tông nông thôn, bê tông nội đồng với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,3 tỷ đồng.

Anh Nông Văn Luyến, dân tộc Tày, thôn 3 Thuốc Hạ là một trong những hộ dân đã hiến đất
để nâng cấp tuyến đường qua thôn.

Năm vừa qua, xã có 75 hộ hiến đất với tổng diện tích 4.646 m2 để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường như: gia đình anh Nông Văn Luyến, ở thôn 3 Thuốc Hạ hiến 1.250 m2 đất trồng chè, chanh; gia đình ông Trần Văn Lanh, ở thôn 4 Việt Thành đã hiến trên 200 m2 đất vườn đồi… Những hộ hiến đất còn chủ động chặt hạ nhiều cây cối, hoa màu, vật kiến trúc khác để bàn giao mặt bằng sớm, giúp quá trình triển khai thi công các tuyến đường đảm bảo tiến độ. 

Theo đồng chí Đỗ Hữu Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, xã đã về đích nông thôn mới năm 2021 là sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt sự đồng thuận của toàn thể nhân dân trong thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí giao thông. Thực tế, ban đầu nhiều hộ cũng đắn đo so tính thiệt hơn khi được vận động hiến đất không có bồi thường, đó là điều dễ hiểu vì thời buổi “tất đất, tấc vàng”. Nhưng khi được cán bộ xã, thôn đến tận nhà kiên trì vận động, giải thích rõ về ý nghĩa, lợi ích lâu dài của chủ trương xây dựng các tuyến đường thì các hộ đều đồng tình.

Để có được sự đồng thuận cao của người dân tự nguyện hiến đất, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo, UBND xã ban hành Quyết định thành lập Ban xây dựng, Ban giám sát, Ban vận động để triển khai đến chi bộ thôn, tổ chức họp nhân dân có tuyến đường đi qua để phổ biến về chủ trương và các giải pháp thực hiện. Trong đó chú trọng đến những hộ có đất nằm trong vị trí tuyến đường đi qua để tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả.

Phong trào nhân dân hiến đất mở rộng đường ở xã Tân Thành có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực, tạo diện mạo mới cho vùng quê nông thôn mới. Những con đường bê tông nối liền các thôn, xóm, dẫn tới các khu sản xuất ngày càng hoàn thiện sẽ tạo tiền đề để Tân Thành tiếp tục vững bước trên lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao trong tương lai.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục