Mùa thanh long Yên Phú

Những vườn thanh long ở Yên Phú (Hàm Yên) đang mùa chín rộ. Thanh long trồng ở Yên Phú tuy quả không to như thanh long trồng ở miền Nam, nhưng có vị ngọt mát, màu sắc đỏ đậm, hấp dẫn, được nhiều khách hàng tìm mua tận vườn.

 

Năm 2003, khi cây thanh long còn khá xa lạ với nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Hàm Yên thì ông Hoàng Văn Lộc, thôn 1 Minh Phú, xã Yên Phú đã đưa loại cây ăn quả này vào trồng thí điểm trên đất đồi của gia đình. Ông Lộc trồng 20 gốc thanh long ruột đỏ, chỉ sau hơn 1 năm trồng, những trụ thanh long đã bắt đầu cho quả. Thấy cây thanh long phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, ông Lộc đã cải tạo vườn tạp để đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, vườn thanh long của gia đình ông Lộc đã có 400 gốc, mỗi năm thu được hơn 6 tấn quả, thu nhập hơn 100 triệu đồng.


Anh Đỗ Văn Hưng, thôn 1 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) thu hoạch thanh long VietGAP.

Ông Lộc bảo, năm nay, ông đã thu hái được 2 lứa thanh long, đạt 5 tạ quả. Giá thanh long đầu mùa giao động từ 25.000 đến  30.000 nghìn đồng/kg, thu hoạch đến đâu là hết đến đó. Với hơn 17 năm kinh nghiệm trồng và bán thanh long, nên ông có khá nhiều mối giao thanh long đi các tỉnh. Nhiều tiểu thương ở tận miền Trung và các tỉnh lân cận như Hà Giang, Yên Bái, Hà Nội đặt mua. Vì vậy, ông và người thân trong gia đình đứng ra thu mua thanh long cho bà con trên địa bàn rồi gửi bán đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Thanh Long Yên Phú được trồng nhiều ở các thôn 1 Minh Phú, thôn 3 Minh Phú, thôn 2 Thống Nhất, thôn 5 Thống Nhất, thôn Km 61… Ông Vũ Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: Từ tháng 5 âm lịch là thanh long ở Yên Phú bắt đầu cho thu hoạch, và được thu hoạch thành nhiều lứa đến hết tháng 10 âm lịch mới hết. Nhờ vậy mà người dân không gặp khó khăn trong quá trình tiêu thụ, giá bán lại khá ổn định. Toàn xã có tới hơn 50 ha thanh long đang cho thu hoạch. Năng suất bình quân đạt 15 tấn/ha/năm. Mỗi ha thanh long, người dân thu được 200 - 300 triệu đồng.

Nhanh tay hái những quả thanh long trong vườn giao cho thương lái, anh Đỗ Văn Hưng, thôn 1 Minh Phú khoe, anh trồng được 7 ha thanh long, đều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, quả nào quả ấy đều căng tròn, ăn rất ngọt và được nhiều khách hàng lựa chọn. Thanh long được anh Hưng kiểm soát chất lượng từ đầu vào, chăm sóc kỹ cho từng khóm, nên cây nào cũng phát triển rất nhanh, rất mập. Trồng thanh long cứ thu hoạch xong lứa này thì lứa sau lại chín. Năm 2019, anh thu được hơn 1 tỷ đồng từ thanh long. Năm nay, anh đã thu được 30 tấn, dự kiến từ nay đến hết vụ sẽ thu được thêm 50 tấn quả nữa. Mỗi dịp thu hoạch, thương lái đều điện báo trước hoặc đến tận vườn cắt quả.Với giá bán như hiện nay, anh Hưng cầm chắc tiền tỷ trong tay.

Chị Vũ Thị Nga, thôn 1A Thống Nhất với 5 năm kinh nghiệm buôn bán thanh long trên địa bàn xã chia sẻ: Gia đình chị có trồng thanh long, nhưng số lượng ít nên không đủ bán vì thế chị thu mua thêm thanh long của người dân trên địa bàn xã và dựng sạp bán hàng ngay tại nhà. Thanh long ở Yên Phú rất ngon, khách mua về mặc dù không bảo quản trong tủ lạnh nhưng rất lâu hỏng, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Mỗi dịp tuần rằm, mồng 1 là đơn hàng đi tấp nập, chưa kể đến việc nhà chị gần Quốc lộ 2 nên có rất nhiều khách hàng dừng chân ghé mua, ăn tại chỗ và sau đó gọi điện đặt hàng. Mỗi ngày chị bán lẻ từ 3 - 5 tạ, chưa kể gửi bán buôn.

Xã Yên Phú được xem là “thủ phủ” của cây thanh long ruột đỏ. Năm 2019, sản lượng thanh long toàn xã đạt hơn 700 tấn. Năm nay, sản lượng ước đạt hơn 750 tấn, giá trị từ cây thanh long mang lại khoảng 15 tỷ đồng/năm. Cây thanh long góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Thời gian tới, UBND xã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long theo hướng VietGAP,  định hướng sản xuất theo hướng hữu cơ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt hơn 36 triệu đồng/người/năm, xã phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 38 triệu đồng/người/năm.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục