Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Yên giúp nhau phát triển kinh tế

Với phương châm "Xưa thắng giặc - nay thắng nghèo", những năm qua Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Yên đã có những giải pháp cụ thể để đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, từ đó mang lại nhiều kết quả tích cực. Từng hội viên đã phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại khó khăn, không đầu hàng số phận, đoàn kết hỗ trợ để cùng nhau vượt qua đói nghèo.

Mô hình phát triển chăn nuôi lợn của gia đình CCB Hoàng Quốc Toản, xã Yên Phú mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với mong muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình, nên ngay sau khi trở về địa phương, Cựu chiến binh Hoàng Quốc Toản, thôn 3 Thống Nhất, xã Yên Phú đã bắt tay vào việc phát triển mô hình chăn nuôi. Với nguồn vốn sẵn có và được Hội cựu chiến binh hỗ trợ vay vốn cùng tinh thần cần cù, ham học hỏi và sáng tạo đến nay mô hình đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Không chỉ có vậy, Cựu chiến binh Hoàng Quốc Toản còn thường xuyên động viên và chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên trong xã. Ông Toản chia sẻ: “Làm kinh tế gia đình được Hội Cựu chiến binh hỗ trợ nguồn vốn và động viên, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển kinh tế”.

Điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo” trên địa bàn huyện Hàm Yên không chỉ có ông Toản mà còn rất nhiều Cựu chiến binh khác. Mỗi người chọn một cách khởi nghiệp, nhưng điểm chung là luôn phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” trước khó khăn.

Thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và phư­ơng hư­ớng nhiệm vụ, mục tiêu của Đại hội CCB huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ngay từ đầu nhiệm kỳ các cấp Hội đã xây dựng kế hoạch giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo cho cả giai đoạn và từng năm; giao chỉ tiêu giảm nghèo và xây dựng các mô hình kinh tế giỏi cụ thể đến từng cơ sở, để từng chi hội và hội viên phấn đấu thực hiện.

Hằng năm các cấp hội vận động hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật do Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện tổ chức để áp dụng khoa học kỹ thuật trong tăng gia sản xuất. Tổ chức cho hội viên đi thăm quan, học tập các mô hình kinh tế giỏi, giúp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế.

Nhiều hội viên đã đi đầu ứng dụng các mô hình sản xuất kinh doanh mới đạt kết quả tốt, đư­a mức thu nhập của gia đình hội viên vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trong hội viên CCB đạt trên 31 triệu động/hội viên; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội, giảm từ 387 hội viên CCB nghèo, chiếm 8,9% năm 2017 xuống còn 106 hộ chiếm 2,32% năm 2021. Số hộ có mức sống khá trong hội viên CCB đạt vượt 116%, hộ cận nghèo từ 6,4%, giảm còn 4,18%, tương đương số hộ cận nghèo là 191 hộ.

Hội Cựu Chiến huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở hội phấn đấu hàng năm giảm 1,5% số hộ nghèo; đề ra giải pháp thực hiện cứ  01 hộ nghèo, phân công 3 - 5 hộ có  kinh tế khá trở lên giúp đỡ, vận động hội viên tích cực giúp nhau trong phát triển kinh tế. Cùng với đó, Hội đã tín chấp vay vốn NHCSXH cho các đối tượng được vay vốn phát triển kinh tế...

Ông Ngô Văn Hoan, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Hàm Yên cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ khi về đời thường vẫn luôn luôn học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, rồi đề xuất ngân hàng hỗ trợ vốn để nhân rộng nhiều mô hình kinh tế”.

Với phong trào thi đua Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi ở huyện Hàm Yên đã góp phần giải quyết hiệu quả bài toán giảm nghèo, nâng cao đời sống, thúc đẩy kinh tế và xây dựng nông thôn mới ở địa phương ngày càng phát triển./.

Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục