Hàm Yên phòng dịch tả lợn Châu phi và tái đàn an toàn

Để chủ động giám sát dịch bệnh, kịp thời phát hiện, xử lý triệt để ổ dịch theo quy định, trong thời gian qua huyện Hàm Yên đã triển khai nhiều biện pháp và tuyên truyền cho người dân thực hiện và tái đàn hiệu quả.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuyên Quang thì Chi cục đã triển khai xuống cơ sở triển khai quyết liệt việc dập dịch tả lợn châu Phi tại một số địa phương phát sinh, tái phát nhỏ lẻ.

Đặc biệt hướng dẫn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt như: Cách ly, vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất, vôi bột; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ chăn nuôi bảo đảm. Chỉ nuôi tái đàn lợn tại cơ sở chăn nuôi lợn chưa bị bệnh dịch tả lợn châu Phi hoặc tại cơ sở có bệnh nhưng đã qua 21 ngày và không tái phát bệnh; bảo đảm các biện pháp an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Người dân chủ động phun phòng chống dịch tả lợn Châu phi.

Ông Hà Xuân Thiên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông lâm Nghiệp huyện Hàm Yên cho biết: Từ đầu năm tình hình dịch bệnh gia cầm ổn định, không có gia cầm bị mắc bệnh Cúm gia cầm. Đàn trâu, bò không mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Bệnh lở mồm long móng, bệnh tụ huyết trùng. Tuy nhiên thời gian qua bệnh dịch tả lợn Châu phi tái phát sinh tại 10 xã: Minh Khương, Minh Dân, Phù Lưu, Tân Thành, Thành Long, Đức Ninh, Hùng Đức, Nhân Mục, Bằng Cốc và thị trấn Tân Yên, với số vật nuôi tiêu hủy trên 300 con. Để hạn chế dịch lây lan Trung tâm Dịch vụ Nông lâm nghiệp huyện đã thực hiện các biện pháp khống chế và cấp gần 500 lít hóa chất để phun khử khuẩn tại các nơi có dịch tái phát.

Để đảm bảo tái đàn lợn, các tổ chức, cá nhân chăn nuôi lợn phải kê khai với Ủy ban nhân dân cấp xã trước khi thực hiện việc nuôi tái đàn lợn, tăng đàn theo quy định của Luật Chăn nuôi. Hằng ngày theo dõi, giám sát chặt chẽ số lợn nuôi. Trường hợp nghi lợn bị bệnh, phải khai báo ngay cho chính quyền, cơ quan thú y và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định./.

PV

Tin cùng chuyên mục