Gieo niềm tin...

Nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là người dân tộc thiểu số của Đảng bộ xã Minh Khương luôn dẫn đầu huyện Hàm Yên. Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp về phát triển đảng viên, Đảng bộ xã đã kết nạp được 38 đảng viên, đạt 170% kế hoạch, vượt 70% mục tiêu cả nhiệm kỳ (2015 - 2020).

 

“Đầu tàu kéo cả tàu chuyển động”

Đó là lời của anh Lê Nguyên Long, Bí thư Đảng ủy xã Minh Khương khi nói về công tác phát triển đảng viên. Theo anh Long, chi bộ nào người đứng đầu năng động, có cách làm sáng tạo, quan tâm chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả thì chi bộ ấy mạnh về mọi mặt, hơn nữa còn tạo được niềm tin để thế hệ trẻ rèn luyện, phấn đấu đứng trong tổ chức Đảng. Nhờ vậy, những năm qua công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã luôn đứng đầu huyện với trên 80% đảng viên kết nạp là người dân tộc thiểu số. Cụ thể, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện giao chỉ tiêu cho Đảng bộ xã kết nạp 21 đảng viên mới, hết năm 2018, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 38 đảng viên, vượt 170% kế hoạch huyện giao, trong đó chủ yếu người dân tộc Dao.

Bí thư Chi bộ Ngòi Lộc  Đặng Văn Định có 23 năm gắn bó công tác thôn bản, thì có 15 năm làm Bí thư Chi bộ. Ông đã có nhiều giải pháp phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng, phát huy vai trò của đảng viên ở khu dân cư. Ông Định kể, năm 2003 sáp nhập thôn do mỗi thôn chưa đủ 50 nóc nhà. Lúc ấy, hai chi bộ ghép lại mới có 12 đảng viên. Tín nhiệm ông, đảng viên đã bầu ông làm Bí thư Chi bộ Ngòi Lộc, đến nay đã tròn 15 năm. Với vai trò là người đứng đầu, ông luôn trăn trở về công tác phát triển đảng viên để bổ sung nguồn nhân lực cho chi bộ và cũng là tạo nguồn kế cận gánh vác việc thôn, xóm.


Đồng chí Triệu Văn Thu (bên phải) Bí thư Chi bộ thôn Xít Xa, xã Minh Khương 
(Hàm Yên) thăm mô hình trồng cam sành của người dân trong thôn.

Ông bảo: “Nếu không nhìn rộng ra, nay mai thế hệ đảng viên cao tuổi hết, lấy đâu người kế cận. Bổ sung lực lượng trẻ thì chi bộ sẽ khỏe, phát huy được vai trò trong các lĩnh vực, từ đó cũng lấy được sự tin cậy của nhân dân”. Với quyết tâm này, ông Định đã chỉ đạo, lãnh đạo các đoàn thể trong thôn hoạt động có hiệu quả, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thế mạnh của thôn như trồng rừng, cam… Từ đó phát hiện những nhân tố điển hình bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Điển hình như đảng viên trẻ Bàn Thị Vĩnh, dân tộc Dao, sau khi tốt nghiệp Trung cấp mầm non, do nhiều lý do chị đã lựa chọn ở lại địa phương lập gia đình, phát triển kinh tế tổng hợp từ chăn nuôi, trồng cam, trồng rừng, tổng thu nhập hiện nay của gia đình chị đạt trên 100 triệu đồng/năm. Chị Vĩnh được tổ chức Đoàn thanh niên bồi dưỡng giới thiệu kết nạp Đảng. Dưới sự dìu dắt của của Bí thư Chi bộ, chị Vĩnh từng bước trưởng thành, được hội viên phụ nữ thôn bầu làm Chi hội phó, tháng 12-2018 chị được người dân bầu làm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ngòi Lộc. 

Với sự tận tụy của người đứng đầu, từ 2015 đến nay, Chi bộ Ngòi Lộc đã kết nạp được 4 đảng viên trẻ, đưa tổng số đảng viên của chi bộ lên 18 đảng viên và luôn đảm bảo yếu tố “kế thừa, phát huy” vai trò của Đảng.

Chi bộ Xít Xa được đánh giá là chi bộ đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Bí thư Chi bộ Triệu Văn Thu, người Dao, ngoài 40 tuổi, nhanh nhẹn bảo: Thôn có 92 hộ đều đồng bào Dao. Hiện thu nhập của người dân chủ yếu từ 64 ha cam sành, 3 ha bưởi ngọt, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn những năm qua giảm mạnh còn 15% và là thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã.

Bí thư Chi bộ Thu là người “miệng nói, tay làm”, thôn xóm có việc gì là anh sắn tay làm trước, sau đó mới vận động người dân làm theo. Đồng thời anh cũng là người năng động trong phát triển kinh tế nông lâm nghiệp như chăn nuôi trâu, lợn, trồng cam… Anh Thu gánh vác vai trò người đứng đầu chi bộ từ năm 2002, lúc anh chưa đầy 30 tuổi. Kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn công việc đã giúp anh có những cách làm sáng tạo để lãnh đạo Chi bộ Xít Xa phát triển toàn diện, nhất là phát huy được vai trò của đảng viên tại thôn, từ đó làm gương để thế hệ trẻ phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh Thu cho biết: Công tác phát triển đảng viên ở thôn những năm đầu gặp nhiều khó khăn.


Đảng viên trẻ Triệu Văn Linh (bên phải) thôn Xít Xa
giới thiệu bưởi hồ lô mới làm thành công năm 2018.

Để phát triển đảng viên, chi bộ thực hiện phương châm “mưa dầm thấm sâu”, đích thân Bí thư chi bộ “đến từng ngõ, gõ từng nhà” động viên, tuyên truyền, thuyết phục, vận động quần chúng tham gia các tổ chức hội, đoàn thể. Sau đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho họ và giao đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, giáo dục, hỗ trợ. Cùng với đó, thôn đẩy mạnh các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đoàn viên, hội viên tham gia, hưởng ứng. Sau một thời gian, nếu thấy quần chúng thực sự có mục tiêu, chí hướng phấn đấu vào Đảng thì giới thiệu chi bộ xem xét, làm các thủ tục kết nạp. Với cách làm này, trong 3 năm (2015 - 2018) Chi bộ Xít Xa đã kết nạp 4 đảng viên dưới tuổi 30, đưa tổng số đảng viên chi bộ lên 14 đảng viên.

Góp sức trẻ

Sinh năm 1992, đảng viên trẻ người Dao Triệu Văn Linh là người dám nghĩ, dám làm, năng động trong phát triển kinh tế. Anh Linh chia sẻ, sau khi học cơ điện ở trường Trung cấp nghề Tuyên Quang, cũng bôn ba làm nghề một thời gian nhưng thấy không hiệu quả. Trong đầu anh lại luôn len lỏi ý nghĩ về quê làm vườn trồng cây ăn quả và chăn nuôi, nên anh quyết định về quê làm kinh tế. Anh Linh đã đưa giống bưởi đường vào trồng, đồng thời phát triển cây cam, chăn nuôi dê, cá, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình anh khoảng 300 triệu đồng. Để cho hiệu quả kinh tế cao hơn, anh Linh mày mò tạo hình hồ lô, in chữ phúc, thọ cho quả bưởi đường. Qua hai năm làm thử nghiệm, bước đầu đã cho kết quả kinh tế cao gấp hàng chục lần quả bưởi thường.

Anh Linh bảo, để làm nên quả bưởi hình hồ lô, người trồng tốn nhiều công sức trong khâu xử lý ra hoa để thu hoạch bưởi hồ lô đúng vào dịp Tết; phải chọn quả, định hình hồ lô và chữ, chống rám nắng cho da bưởi. Trước tiên người trồng phải chọn những quả vừa tầm với và nằm ở phần thân cây để dễ định hình và có độ chính xác cao, ước chừng quả sẽ to và phát triển đều mới có thể tạo hình hồ lô. Một cây bưởi chỉ chọn được vài quả thích hợp để tạo hình hồ lô. Định hình là khâu quan trọng nhất đánh dấu sự thành công hay thất bại khi làm bưởi hồ lô. Khi hoa kết quả từ 1,5 đến 2 tháng, phải bắt đầu định hình cho quả bưởi bằng cách thắt vòng dây giữa quả để bưởi có hình dáng như hồ lô. 3 tuần sau khi định hình, trồng vào khuôn hình hồ lô và chữ cố định cho quả bưởi đến khi thu hoạch... Năm 2018, anh mới làm được 10 cặp, bán được 300 - 500 nghìn đồng/cặp.

Bí thư Chi đoàn xã Minh Khương Triệu Thị Thủy cho biết: Thế hệ trẻ của xã luôn đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, hiện xã có 10 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, có thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: Mô hình trồng cam, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của anh Mai Văn Phi, chi đoàn thôn Minh Thái; mô hình trồng cam, nuôi cá của anh Vũ Đình Lâm, chi đoàn thôn Ngòi Khương; mô hình trồng cam của anh Triệu Văn Đại, chi đoàn thôn Xít Xa... 

Sự nỗ lực của cấp ủy cơ sở, người đứng đầu chi bộ, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong thế hệ trẻ, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở Minh Khương đã đạt được kết quả vượt trội, hiện Đảng bộ không có chi bộ nào dưới 8 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên khẳng định: Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã Minh Khương luôn dẫn đầu công tác phát triển đảng nói chung và đảng viên người dân tộc thiểu số nói riêng; xóa được chi bộ ít đảng viên; bổ sung lực lượng trẻ cho tổ chức đảng ở cơ sở, từ đó cũng phát huy được vai trò của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục