Đảng bộ xã Thành Long lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân

Đảng bộ xã Thành Long (Hàm Yên) có 250 đảng viên sinh hoạt ở 20 chi bộ, trong đó có 16 chi bộ thôn. Nhiệm kỳ qua Đảng bộ xã đã chú trọng lãnh đạo, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng chí Lâm Thị Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, nhiệm kỳ vừa qua, BCH Đảng bộ xã đã xác định phát triển một số sản phẩm nông nghiệp có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa là lĩnh vực đột phá của Đảng bộ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Bám sát nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25,3 triệu đồng/người/năm (tăng 12,6 triệu đồng/người/năm so với năm 2015).


Các thành viên HTX Cà chua Thành Long trao đổi kinh nghiệm trồng chăm sóc cà chua.

5 năm qua, xã đã phối hợp tổ chức 131 lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi cho gần 5.000 lượt nông dân tham gia. Thông qua đó giúp nông dân từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Toàn xã đã cải tạo được 55 ha vườn tạp chuyển sang trồng các loại cây trồng có giá trị hiệu quả kinh tế cao như cây ăn quả, chè; cải tạo 26 ha chè già cỗi bằng giống chè chất lượng cao; quy hoạch vùng nguyên liệu mía và tập trung vận động nhân dân trồng mới 46,8 ha mía, năng suất bình quân đạt 70 tấn/ha.

Xã đã thực hiện lồng ghép các chính sách hỗ trợ, cho nhân dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Các đoàn thể phối hợp tín chấp, ủy thác với các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho 1.255 hộ vay với tổng số tiền 40,4 tỷ đồng đầu tư vào trồng và thâm canh chè, trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu sinh sản… Cùng với đó, xã khuyến khích cá nhân, hộ ở ven trục đường Quốc lộ 2, khu trung tâm xã đẩy mạnh phát triển kinh doanh, dịch vụ. Nhân dân trong xã đã phát huy lợi thế địa phương để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, xã đã có tổng đàn trâu 1.390 con, đàn lợn đạt 4.000 con, đàn gia cầm 41.700 con; tận dụng 40 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, sản lượng trung bình đạt 90 tấn cá thịt/năm…

Nổi bật là Đảng ủy xã đã lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể phối hợp với các cơ quan của huyện thành lập HTX cà chua Thành Long tháng 12-2019. Ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc HTX Cà chua Thành Long vui mừng cho biết: HTX gồm 13 thành viên, đều là hội viên nông dân ở thôn Hưng Long. Các thành viên là những người trực tiếp tham gia sản xuất cà chua nhiều năm nên có nhiều kinh nhiệm trong việc trồng và chăm sóc cà chua đạt năng suất, chất lượng. Từ trồng cà chua giúp các hộ lãi vài chục triệu đồng/vụ. Tiêu biểu như hộ ông Vũ Văn Tứ, bà Nguyễn Thị Thanh, ông Phạm Văn Nguyện… HTX được thành lập nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm cà chua địa phương đến đông đảo người tiêu dùng. Thời gian tới, HTX tiếp tục huy động đủ nguồn vốn đầu tư, ứng dụng khoa học tiên tiến vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, xã Thành Long đang từng bước chuyển mình phát triển. Đây là tiền đề thuận lợi để cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thách thức, đưa xã về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình năm 2025.           

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục