Xây dựng thôn, vườn NTM kiểu mẫu: Cần khảo sát và lựa chọn hợp lý

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ, mục tiêu lâu dài, dừng lại là rớt chuẩn, chuyển biến chậm sẽ bị bỏ lại phía sau. Do đó, để diện mạo nông thôn thay đổi theo hướng toàn diện, hiện nay các xã đang tập trung xây dựng thôn NTM, vườn mẫu NTM.

 


Mô hình trồng rau nhà lưới của gia đình ông Nông Văn Nghiệp, xã Phù Lưu (Hàm Yên)
được huyện lưa chọn là vườn mẫu NTM để nhân rộng.

Ông Nguyễn Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chia sẻ, hiện ngành đang hoàn thiện tờ trình đề nghị UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí xây dựng vườn NTM kiểu mẫu và thôn NTM kiểu mẫu. Dự kiến, vườn NTM kiểu mẫu sẽ được đánh giá theo 5 tiêu chí: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; sản phẩm từ vườn; môi trường cảnh quan và thu nhập. Thôn NTM kiểu mẫu sẽ được đánh giá trên 12 tiêu chí, tập trung vào tiêu chí nhà ở dân cư, vườn và công trình chăn nuôi, điện, nhà văn hóa, giao thông…

Theo báo cáo từ Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đã có 20 xã đề xuất, lựa chọn xây dựng 27 vườn NTM kiểu mẫu và 7 xã đề xuất, lựa chọn xây dựng 19 thôn NTM kiểu mẫu. 

Vườn chè của ông Vũ Hải Bảy, thôn Thọ Bằng, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) là một trong 2 vườn được xã chọn làm điểm xây dựng vườn NTM kiểu mẫu của xã. Ông Bảy cho biết, trước đây vườn chè của gia đình là chè trung du do trồng lâu năm nên năng suất, chất lượng thấp. Cải tạo lại vườn chè, năm 2008, gia đình đã đưa giống chè lai PH 2 vào thay thế. Ông Bảy cho biết, chè lai rất thích hợp với đất đồi, cây khỏe, ít sâu bệnh. Với quy mô 3 ha, ông Bảy đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới ẩm tự động tiên tiến nhất hiện nay. Chủ động nguồn nước tưới và chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất chè của gia đình ông đạt trên 120 tạ/ha/năm. 

Thôn Hợp Hòa 1, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) là một trong những thôn điển hình về phong trào toàn dân giữ gìn an ninh trật tự; cải tạo đường làng, ngõ xóm và phát triển kinh tế hộ. Ông Nguyễn Đức Hồng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hợp Hòa 1 phấn khởi cho biết, thôn có 152 hộ dân, trong đó có 130 hộ có mức sống khá, giàu; thôn không còn hộ nghèo, cận nghèo. Tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn đạt trên 95%, 7 năm liền thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. 

Theo kết quả khảo sát của ngành chuyên môn, trong tổng số các thôn, vườn đăng ký xây dựng kiểu mẫu về NTM mới chỉ có một thôn đạt 10 tiêu chí là thôn Hợp Hòa 1, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang), còn lại các thôn chỉ đạt từ 4 đến 9 tiêu chí, thậm chí có một số thôn mới chỉ đạt 2 tiêu chí. Đối với vườn NTM kiểu mẫu chưa có vườn nào đạt chuẩn 5/5 tiêu chí. 

Ông Nguyễn Văn Việt, Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, bên cạnh một số thôn, vườn cơ bản đạt tiêu chuẩn vẫn còn một số thôn, vườn mới chỉ đáp ứng được một phần các yêu cầu đặt ra. Điển hình như thôn Đon Thài, xã Côn Lôn và Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) mới chỉ đạt 2 tiêu chí trong bộ tiêu chí, dự tính sẽ được ban hành trong thời gian tới. 

Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh tháng 12 vừa qua, nhiều ý kiến của lãnh đạo các ngành liên quan cũng cho rằng, các huyện, thành phố có địa phương đề xuất xây dựng thôn, vườn NTM kiểu mẫu cần xem xét, khảo sát kỹ, lựa chọn những thôn, vườn phù hợp. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cần tham khảo các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và tình hình thực tế để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn đánh giá sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.          

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục