Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Hàm Yên

Sáng 12/5, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới và thực hiện Nghị quyết số 03/2016 của HĐND tỉnh tại huyện Hàm Yên. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Hàm Yên.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Yên về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay, bình quân các xã đã đạt 13 tiêu chí. Năm 2020, phấn đấu đạt bình quân 15 tiêu chí/xã, có thêm 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Phù Lưu và Minh Dân). 

Về thực hiện Nghị quyết 03/2016 của HĐND tỉnh, đến nay toàn huyện đã có trên 80% kênh mương được kiên cố hóa; Gần 129 km đường giao thông nội đồng được bê tông hóa và đã có 269 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được xây dựng, đạt 95%.

Riêng hai xã Phù Lưu và Minh Dân đến nay mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí. Các tiêu chí của hai xã chưa đạt là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, nhà ở dân cư và tiêu chí về môi trường, an toàn thực phẩm.

Bên cạnh những thuận lợi, hai địa phương này đang gặp phải những khó khăn như: Dân cư không tập trung; một bộ phận nhỏ người dân còn chưa chủ động, tự giác trong phát triển kinh tế, giảm nghèo. Chính vì vậy đòi hỏi cấp ủy, chính quyền hai xã Phù Lưu, Minh Dân cần có những giải pháp hết sức cụ thể để thực hiện các tiêu chí còn lại.

Trên cơ sở những kiến nghị, đề xuất của chính quyền địa phương, tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành liên quan đã thảo luận, làm rõ các nội dung liên quan tới phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, bố trí nguồn vốn đầu tư. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của chính quyền huyện Hàm Yên và hai xã Minh Dân, Phù Lưu trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 03/2016 của HĐND tỉnh.

Đồng chí đề nghị địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí về môi trường, nhà ở, phát triển sản xuất. Trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người đi đầu, thực hiện trước để nhân dân học tập, làm theo.

Chính quyền địa phương cần nỗ lực xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, chăn nuôi, phòng chống dịch, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm lợi thế của địa phương.  Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cũng như xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới cho giai đoạn 2020-2025. Tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết số 03/2016 của HĐND tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Hàm Yên tập trung thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ và của tỉnh về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất và hỗ trợ các đối tượng theo đúng quy định sau dịch Covid 19. 

Trước đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã tới thăm mô hình trồng cây chanh tại thôn Kẽm, xã Phù Lưu; Mô hình VAC của ông Từ Quang Mạch, thôn Đồng Tâm, xã Minh Dân; Thăm khu phát triển sản xuất thôn Thác Vàng và liên trường mầm non, tiểu học, THCS đang chuẩn bị đầu tư của xã Minh Dân. Đến thăm, động viên và tặng quà gia đình bà Cù Thị Khuyên là hộ nghèo tại xã Minh Dân./.

Tin cùng chuyên mục