Một số hình ảnh Du lịch - Lễ hội ở Hàm Yên.

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, huyện Hàm Yên có nhiều lợi thế phát triển du lịch: Các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hấp dẫn, lễ hội dân gian đặc sắc, nhiều đặc sản nổi tiếng, Quốc lộ 2 đi qua trung tâm huyện, nối liền với tỉnh bạn Hà Giang... Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách.

Cứ vào mùng 9 tháng Giêng hàng năm, huyện Hàm Yên lại tổ chức Lễ hội Động tiên - Chợ quê. Đây là Lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Hàm Yên với mong ước cầu một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no hạnh phúc và quảng bá những sản phẩm nông sản truyền thống của địa phương. Động Tiên thuộc thôn 2 Thống Nhất, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên là một cảnh quan hữu tình với nhiều hang động kỳ thú. Tham quan nơi đây, du khách được khám phá sự huyền bí, hùng vĩ của núi rừng, được nghe câu chuyện tình cảm động giữa nàng tiên thứ bảy với chàng trai mồ côi... 


Động tiên Hàm Yên.


Đ/c Tạ Đức Tuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy nổi trống khai hội.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện tung còn, phát lộc cho du khách.


Tại đây, du khách còn được tham dự chợ quê với những món ăn, sản vật nổi tiếng được kết tinh từ đất trời Hàm Yên. Chợ quê là nơi 18 xã, thị trấn trong huyện trưng bày các sản vật nông lâm sản của địa phương như cam sành, thịt mắm chua, trứng gà ri, ngô nếp, bí đỏ, đỗ xanh, các loại bánh... 




Hội chọi dê thu hút đông đảo du khách cổ vũ.



Tiếp sau Lễ hội Động tiên - Chợ quê, vào
hai ngày mùng 10 và 11 tháng Giêng hàng năm, huyện Hàm Yên tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống, thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và du khách thập phương tới xem và cổ vũ.


Nằm trong khuôn khổ Lễ hội truyền thống Chợ Thụt (ngày mùng 2 tháng 2 âm lịch hàng năm) UBND xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên đã tổ chức khai mạc Hội chọi ngựa, thu hút đông đảo du khách gần xa.


Lễ hội Bản nguyên, đình thác cấm (thị trấn Tân Yên)





Lễ hội Bản nguyên - Đình Thác Cấm diễn ra gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Trong đó phần lễ đại diện 18 tổ dân phố làm các thủ tục đưa chân linh và các mâm tế lễ vào tế đình, các thủ tục nhận lễ và tế lễ, dâng hương của các đại biểu. Tại lễ hội Bản Nguyên - Đình Thác Cấm, ngoài các trò chơi dân gian truyền thống như: Đập niêu, bắt vịt, chọi gà, ném còn, đu tiên, bịt mắt bắt rê, thi nấu xôi… du khách còn được thưởng thức nhiều tiết mục văn hoá, văn nghệ đặc sắc mang đậm đà bản sắc dân tộc do nhân dân tại các tổ dân phố thể hiện tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần xa.

Các hoạt động tại Lễ hội Bản Nguyên - đình Thác Cấm không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, tôn vinh những giá trị lịch sử, mà còn thể hiện thuần phong mỹ tục và nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây; thiết thực động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục