Hàm Yên điểm đến hấp dẫn

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, huyện Hàm Yên có nhiều lợi thế phát triển du lịch: Các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hấp dẫn, lễ hội dân gian đặc sắc, nhiều đặc sản nổi tiếng, Quốc lộ 2 đi qua trung tâm huyện, nối liền với tỉnh bạn Hà Giang… Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách. Hiện nay, huyện đã và đang tập trung từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, phấn đấu đưa du lịch, dịch vụ trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm.


Các sản vật địa phương tại Lễ hội Động Tiên - Chợ Quê (Hàm Yên).


Lợi thế

Phía Nam huyện Hàm Yên tiếp giáp với huyện Yên Sơn, nơi Quốc lộ 2 đi qua. Cư dân sống 2 bên đường tương đối đông đúc, nhiều dịch vụ phát triển như viễn thông, chế biến chè, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống... Cửa ngõ phía Bắc, xã Yên Lâm giáp với tỉnh Hà Giang, tỉnh có cửa khẩu giao thương với nước bạn Trung Quốc. Tại vị trí giáp ranh, các hộ dân có nhà bám mặt đường có nhiều cơ hội phát triển dịch vụ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương. Thị trấn Tân Yên là trung tâm kinh tế, chính trị của huyện, dân cư tập trung đông. Với 8 km bám đường Quốc lộ 2, cư dân nơi đây đã tận dụng lợi thế đó để đầu tư phát triển nhiều loại hình dịch vụ như ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thủ công...

Đến các địa phương trên huyện Hàm Yên, du khách có thể tham quan, khám phá các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tham gia vào các hoạt động tín ngưỡng, tâm linh như: Động Tiên, Thác Lăn, đền Thác Cái (xã Yên Phú); hồ Khởn (xã Thái Sơn), đền Bắc Mục, đình Thác Cấm (thị trấn Tân Yên); rừng đặc dụng Cham Chu (xã Minh Hương), cùng với các lễ hội đậm đà bản sắc văn hóa được tổ chức vào dịp đầu xuân. Hàm Yên có tiềm năng phát triển du lịch, sinh thái nhờ có vị trí địa lý rất lý tưởng. Trong những năm qua, nhờ khai thác và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, huyện Hàm Yên đã thu hút một lượng khách du lịch không nhỏ, nhất là trong dịp đầu xuân năm mới. Riêng trong năm 2012, huyện đã tổ chức thành công Lễ hội Động Tiên - Chợ Quê, Hội Chọi trâu, thu hút trên 155 nghìn lượt khách, tổng doanh thu hoạt động dịch vụ du lịch đạt 1,57 tỷ đồng.


Lễ hội Chọi trâu Hàm Yên thu hút hàng vạn du khách thập phương.


Gắn liền với các địa danh du lịch, hoạt động văn hóa là những đặc sản nổi tiếng như cam sành Hàm Yên, vịt Minh Hương, gạo Minh Hương, mật o­ng Cao Đường, các loại thuốc quý được lấy từ trong rừng, sản phẩm thổ cẩm, thêu ren, đan lát, hàng lưu niệm... đang phát triển mạnh mẽ. Cam sành Hàm Yên đã lọt vào tốp 50 trái cây nổi tiếng và giá trị bậc nhất Việt Nam, trở thành thương hiệu nổi tiếng, có mặt trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Đa dạng hóa dịch vụ du lịch

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định đến năm 2015, giá trị ngành du lịch, dịch vụ đạt 520 tỷ đồng, tăng bình quân 19,7%/năm; toàn huyện thu hút bình quân trên 100 nghìn lượt khách du lịch/năm; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các cơ sở dịch vụ theo quy hoạch để khai thác lợi thế về dịch vụ dọc theo trục Quốc lộ 2.


Lễ hội Đình Thác Cấm, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) khá độc đáo và hấp dẫn.


Ông Vũ Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết, xã đang khuyến khích các hộ có điều kiện về kinh tế xây dựng các nhà nghỉ, nhà hàng quy mô vừa và nhỏ, qua đó giới thiệu văn hóa ẩm thực độc đáo của địa phương, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của khách du lịch. Động viên nhân dân trong xã tranh thủ lúc rảnh rỗi tạo các sản phẩm du lịch là thế mạnh của địa phương.

Để phục vụ khách du lịch tốt hơn, các công ty du lịch, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đã thường xuyên đầu tư, nâng cấp cơ sở, vật chất, tham quan, học hỏi kinh nghiệm quản lý của các cá nhân, tổ chức làm dịch vụ du lịch ở trong và ngoài tỉnh để áp dụng. Bà Ngô Thị Kim Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và khách sạn Nam Phong, thị trấn Tân Yên cho rằng, bản thân người quản lý của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng phải thường xuyên tìm hiểu kiến thức về du lịch, mạnh dạn đi vào các dịch vụ mới, tạo không khí thư giãn thoải mái cho khách tham quan.

Trong thời gian tới huyện Hàm Yên quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đưa du lịch, dịch vụ trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm. Thực hiện cơ chế chính sách khuyến khích mời gọi đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để cho mọi tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động du lịch... Bên cạnh việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mời gọi đầu tư, phát triển các ngành nghề truyền thống, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên; chú trọng phát triển các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc; khôi phục các lễ hội truyền thống; khuyến khích các cơ sở tiểu thủ công nghiệp sản xuất hàng hóa để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khai thác triệt để lợi thế về tiềm năng du lịch của địa phương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục