Chợ Thụt – Phiên chợ mỗi năm chỉ có một lần

Theo thông lệ, đúng ngày 2 tháng 2 âm lịch hằng năm, bà con khắp nơi lại nô nức kéo nhau về thôn Thụt, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên để dự “phiên chợ mỗi năm chỉ có một lần”.

 

UBND xã Phù Lưu tổ chức khai mạc Chợ Thụt vào sáng ngày 21/2/2023.

Chợ Thụt thuộc thôn Thụt xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên. Vào khoảng những năm 40 của thế kỷ trước, nơi đây từng là cảnh “trên bến dưới thuyền”, người bán, người mua nhộn nhịp. Là chợ phiên, nhưng mỗi phiên cách nhau 1 năm, vào mùng 2-2 âm lịch.

Đến đây, ai đến trước bày bán hàng trước, ai đến sau thì bày bán hàng sau, cứ thế chủ các gian hàng xếp trật tự mà không lời qua tiếng lại tranh giành như các phiên chợ thường nhật.

Người đi chợ mua lấy may mắn đầu năm nên không ai mặc cả, không ai trả giá.

Nét độc đáo của phiên chợ là “người mua không mặc cả, người bán không nói thách”, họ “bán điều rủi, mua điều may” nên bất kể ai đến chợ đều mua một thứ gì đó.

Ngoài những gian hàng bán trầu cau và vôi ra, còn có hàng chục gian hàng bán quần áo, đồ ăn thức uống. Tất cả đều là các sản phẩm chính tay bà con miền quê tự trồng, tự làm. Những đặc sản “chính hiệu” địa phương như Cam sành Hàm Yên, rượu nếp và rượu thóc hay váy áo thổ cẩm…

Nhìn tổng quan chợ Thụt có tính cách hội chơi vui xuân dân gian hơn là một phiên chợ trao đổi mua bán.

Nét độc đáo của phiên chợ là “người mua không mặc cả, người bán không nói thách”, họ “bán điều rủi, mua điều may” nên bất kể ai đến chợ đều mua một thứ gì đó.

 

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn lượt du khách và nhân dân đã tới thăm quan, vui xuân tại Chợ Thụt.

Hiện nay, đời sống kinh tế xã hội phát triển, cuộc sống đi lên, chợ Thụt, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên ngày càng đông đúc. Nhiều người quan niệm: đi chợ Thụt mà không mua được thứ gì coi như chưa lấy được lộc, chưa may mắn trong đầu năm mới. Bởi vậy khi tan chợ hầu như ai cũng có món quà đem về gia đình. Đây là niềm hạnh phúc, thanh bình trong những ngày đầu xuân.

Các hoạt động tại Chợ Thụt xã Phù Lưu sẽ diễn ra trong hết ngày hôm nay, mồng 2, tháng 2, năm Quý Mão (21/2/2023)./.

Xuân Quỳnh - Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục