'Chuyển đổi số muốn thành công phải bắt đầu từ tư duy người lãnh đạo'

Nhiều doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 thành công đều chung nhận định người lãnh đạo có vai trò quan trọng nhất trên hành trình chuyển đổi số tại tổ chức.

Theo kết quả khảo sát do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) công bố, có tới 92% số doanh nghiệp Việt khi được hỏi cho biết có nhu cầu chuyển đổi số song chưa biết bắt đầu từ đâu, thực thi như thế nào. Đây cũng được xem là điểm vướng mắc để tổ chức có thể bước xa hơn trên chặng đường chuyển đổi số, thay đổi hoạt động cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt sau khi trải qua đại dịch Covid-19.

Tư duy của người lãnh đạo là quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số tại tổ chức, doanh nghiệp

CHỤP MÀN HÌNH

"Nhân lực" luôn là vấn đề được đưa ra đầu tiên khi nhiều đơn vị cho rằng họ đang quá thiếu những người chuyên trách, am hiểu về CNTT để chuyển đổi. Tuy nhiên, quan điểm từ những người đã thành công trong bước đầu chuyển đổi số doanh nghiệp lại không cho rằng câu chuyện bắt đầu từ phòng CNTT, thay vào đó là từ chính người đứng đầu.

Hiện tại, có 3 yếu tố được các chuyên gia xem là rào cản lớn nhất trong công tác chuyển đổi số gồm: Quyết tâm của lãnh đạo tổ chức; Chi phí, thời gian, nguồn lực; Cách thức chuyển đổi số như thế nào thì phù hợp với doanh nghiệp, tổ chức.

Trao đổi tại buổi tọa đàm với chủ đề "Bình an trong biến động số" do Báo Thanh Niên tổ chức, ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định vai trò của chuyển đổi số vô cùng quan trọng, đem lại lợi ích cho xã hội cũng như hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ông Hoàn chia sẻ: "Đối với doanh nghiệp, áp dụng chuyển đổi số là sự chuyển đổi về định hướng, tư duy, văn hóa. Nói cách khác là thay đổi hướng đi truyền thống đang làm để sang cách mới năng suất hơn, hiệu quả hơn. Vấn đề đặt ra là người lãnh đạo. Việc đưa công nghệ vào thay đổi tư duy của nhân viên cần có vai trò của lãnh đạo. Người đứng đầu doanh nghiệp cần tham gia vào đào tạo, hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, nhân viên công ty để họ cùng nhìn thấy được viễn cảnh thời gian tới khi thay đổi sẽ tốt hơn cho tổ chức và cho chính người lao động".

Theo người người đứng đầu ACBS, đây là vấn đề không thuộc lĩnh vực công nghệ hay phòng CNTT của một doanh nghiệp mà là sự thay đổi rất lớn về tư duy, cách làm của nhân sự lãnh đạo, trải dài xuyên suốt các cấp từ trên xuống dưới.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Bảo - Giám đốc vận hành Công ty cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại Tugo cho rằng chuyển đổi công nghệ là một quá trình "khá nhiêu khê và cần người đứng đầu để định hướng cho mọi người cũng như giải quyết mâu thuẫn cho các bộ phận liên quan". Trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi sự "đụng chạm" về mặt quyền lợi, thủ tục cũng như tiến độ của các phòng, ban. Do vậy, lãnh đạo sẽ là người có tiếng nói cuối cùng để hòa giải, mang tới quyền lợi chung cho tất cả.

"Nếu người đứng đầu không kiên quyết thì chắc chắn sẽ thất bại. CNTT hay chuyển đổi số là công cụ và thói quen thay đổi khó, chỉ có lãnh đạo quyết tâm mới thay đổi được. Người lãnh đạo là nhân vật có tính quyết định nên tôi cho rằng họ phải có quyết tâm, bởi chuyển đổi số là một quá trình, còn nhiều thứ sau này", ông Nguyễn Ái Hữu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Xelex đóng góp quan điểm.

Chuyển đổi số giúp Lalamove ổn định hoạt động kinh doanh và tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động dù chịu tác động từ Covid-19

LALAMOVE

Từ quyết tâm của người đứng đầu mỗi tổ chức, các phòng, ban và chiến lược thực thi tiếp theo mới được thành hình và chứng minh được hiệu quả trong quá trình hoạt động. Đại diện Công ty TNHH Lalamove Việt Nam nhận định trong giai đoạn đại dịch vừa qua, không chỉ riêng đơn vị mà các đối tác, doanh nghiệp nói chung đều gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, những người đứng đầu công ty đã phải ứng biến rất nhanh trong chiến lược kinh doanh, vừa để đảm bảo hoạt động doanh nghiệp, vừa hỗ trợ đối tác, đồng thời mang lại giá trị cho các khách hàng.

"Lalamove luôn cố gắng mở rộng quy mô vận chuyển trong thời gian ngắn, linh hoạt nhất có thể với đa dạng phương tiện giao hàng cùng mạng lưới đối tác tài xế rộng khắp để đáp ứng được nhu cầu khách hàng trong giai đoạn đó, đồng thời đóng góp tích cực vào hoạt động logistics nói chung", người đại diện giải thích.

Nhưng sau đại dịch, hoàn cảnh một lần nữa thay đổi, tiếp tục thử thách quyết tâm cũng như tầm nhìn của các lãnh đạo. Từ những kết quả tích cực có được trong đại dịch, quyết tâm làm chuyển đổi số của những người đứng đầu đã cho thấy sự đúng đắn trong hướng đi của Lalamove khi hãng có thể mang đến nhiều lựa chọn loại hình vận chuyển hơn, tối ưu hóa hoạt động giao nhận, hành trình của đối tác tài xế, đẩy cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí trong khi hoàn thành được nhiều đơn hàng hơn.

"Trải qua đại dịch Covid-19, với sự cố gắng của các lãnh đạo, đội ngũ vận hành cũng như đối tác tài xế, chúng tôi ghi nhận sự gia tăng cơ sở khách hàng hơn 160% sau 2 năm", đại diện Lalamove tổng kết.

“Bình an trong biến động số” là chủ đề của buổi tọa đàm xoay quanh chủ đề chuyển đổi số do Báo Thanh Niên tổ chức. Tham gia chương trình có bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM; ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS); ông Hoàng Công Nguyên Vũ, Phó tổng giám đốc ACBS; ông Nguyễn Ái Hữu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Xelex và ông Nguyễn Minh Bảo, Giám đốc vận hành Công ty Tugo.

Chuyển đổi số được xem là trọng tâm của cuộc Các mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như toàn cầu. Bước qua năm 2023, chuyển đổi số tiếp tục được xem là chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Nguồn: thanhnien.vn

Tin cùng chuyên mục