Xây dựng chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên

Cam sành Hàm Yên là một trong những nông sản đầu tiên của tỉnh được cấp chứng nhận nhãn hiệu vào năm 2007. Nhằm nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm trên thị trường, tỉnh đã triển khai Dự án xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho cam sành Hàm Yên.

 

Ông Đinh Công Thơ, Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết: Dự án xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam sành Hàm Yên được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt (Hà Nội) chủ trì thực hiện từ tháng 11-2019 đến tháng 12-2020. Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý là rất cần thiết để xác định tên tuổi, chỗ đứng của sản phẩm cam sành Hàm Yên trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.


Vườn cam của gia đình anh Đặng Văn Vĩ, thôn Pá Han, xã Phù Lưu (Hàm Yên) được UBND huyện
Hàm Yên cấp giấy chứng nhận trang trại, tạo thuận lợi cho việc điều tra, xác định chỉ dẫn địa lý.

Hiện đơn vị thực hiện dự án đã phối hợp với UBND huyện để thiết kế mẫu biểu tượng (logo) chỉ dẫn địa lý sản phẩm cam sành Hàm Yên và hệ thống nhận diện chỉ dẫn địa lý. Thời gian tới, đơn vị chủ trì tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành và UBND huyện Hàm Yên tiến hành khảo sát, thu thập các thông tin và hiện trạng vùng trồng cam của huyện; thu thập tài liệu, đánh giá sơ bộ ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và những tác động của con người đến chất lượng sản phẩm; xác định nguồn gốc, đặc điểm sinh trưởng, tính chất đặc thù và phân tích các yếu tố tạo nên tính chất đặc thù của cam sành Hàm Yên. Đồng thời xây dựng bản đồ vùng địa lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; ban hành công cụ quản lý chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; xây dựng phương án hệ thống thương mại hóa sản phẩm hoàn thiện, tiến tới giúp cam sành Hàm Yên tiếp cận thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo...

Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm được bảo hộ và sử dụng sẽ đem lại sự ổn định về xã hội, vững chắc về kinh tế cho địa phương; tiến đến áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất và xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng nội bộ trong giai đoạn quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Cam sành Hàm Yên.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục